Không đảm bảo sức khỏe để đảm đương trọng trách

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, 28/8, ông Abe cho biết kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ hồi tháng 6 cho thấy dấu hiệu tái phát bệnh viêm loét đại tràng. Căn bệnh khiến ông bắt đầu thấy thể lực giảm sút khi các triệu chứng nặng lên vào khoảng giữa tháng 7. Ông nói các bác sĩ đã xác nhận bệnh tái phát vào hồi đầu tháng 8.

Ông Abe cho biết ông được bác sĩ kê thêm 1 loại thuốc mới, cùng thuốc ông đang dùng. Kết quả khám lại hôm thứ Hai cho thấy thuốc mới có tác dụng, nhưng sẽ phải dùng thuốc này liên tục trong khi chưa biết kết quả sau này ra sao.

Theo ông Abe, điều quan trọng nhất trong chính trị là phải đem lại kết quả. Ông nói ông không bao giờ được phép sai lầm khi ra quyết định chính trị kể cả khi bị ốm, phải điều trị và không đủ sức khỏe.

Ông Abe bày tỏ, hiện ông không còn có thể tự tin thực hiện trọng trách người dân giao phó, do đó ông không nên tiếp tục ở vị trí lãnh đạo.

Ông Abe nói đại dịch virus corona đã khiến ông phải đấu tranh tư tưởng khi quyết định thời điểm công bố việc từ chức. Tuy nhiên, ông chọn thời điểm hiện tại để công bố quyết định này vì tình hình lây nhiễm gần đây có xu hướng giảm. Ông cũng nhắc tới thỏa thuận đạt được hôm thứ Sáu 28/8 của nhóm công tác chính phủ về một loạt chính sách mới đối phó với virú trong mùa Đông.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: NHK. 

Ông Abe gửi lời xin lỗi từ tận đáy lòng tới người dân vì đã rút lui vào lúc đại dịch và trước khi thực hiện nhiều chính sách. Ông bày tỏ niềm nuối tiếc vô cùng vì chưa giải quyết được vấn đề công dân Nhật Bản bị Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Ông cũng nói, rất đau lòng khi phải dừng lại giữa chừng trên con đường thực hiện nguyện vọng ký kết hiệp ước hòa bình với Nga và sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản.

Ông ngụ ý rằng sẽ tiếp tục thực hiện chức trách cho đến khi có thủ tướng kế nhiệm.

 Nga bày tỏ “lấy làm tiếc” khi ông Abe từ chức

Chiều ngày 28/8, giờ Việt Nam, Điện Kremlin thông báo lấy làm tiếc về việc ông Shinzo Abe quyết định rời khỏi chức vụ Thủ tướng Nhật Bản.

Sputnik dẫn tuyên bố từ  Điện Kremlin nói, những đóng góp của ông Abe cho sự phát triển quan hệ song phương Nga – Nhật là vô giá. Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ cam kết của ông Abe trong việc giải quyết mọi tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản thông qua đàm phán.

 “Shinzo Abe thực sự đã đóng góp vô giá cho sự phát triển của quan hệ song phương Nga- Nhật. Và việc ông tuân thủ nguyên tắc giải quyết mọi vấn đề gây tranh cãi, ngay cả những vấn đề khó khăn nhất, chỉ thông qua đàm phán và thông qua phát triển quan hệ song phương trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, được Tổng thống Nga chia sẻ tuyệt đối.",  người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Sputnik.

Tổng thống Putin đánh giá cao mối quan hệ làm việc với Thủ tướng Abe, điều mà phát ngôn viên của Điện Kremlin nhận xét là "tuyệt vời".

"Do đó, tất nhiên, thật đáng tiếc khi Shinzo Abe quyết định rời khỏi chức vụ Thủ tướng Nhật Bản.", Thư ký báo chí của nguyên thủ quốc gia Nga kết luận.

Ý định từ chức đã có từ lâu

Tuần trước, ông Abe đã đến bệnh viện ở Tokyo, sau đó một tuần vào ngày 24/8 ông lại vào viện, nhưng giải thích là do cần tìm hiểu kết quả xét nghiệm.

Ông Shinzo Abe bị viêm loét đại tràng, một chứng viêm mạn tính niêm mạc ruột kết.

Căn bệnh này là lý do khiến ông từ chức vào năm 2006. Tuy nhiên sau đó tình trạng của ông đã ổn định và năm 2012 ông được bầu lại làm Thủ tướng.

Abe giữ kỷ lục về nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật Bản lâu nhất. Ông được bầu làm người đứng đầu chính phủ vào năm 2012 và cho đến ngày 24 tháng 8 năm 2020, nhiệm kỳ của ông tại vị đã vượt quá 2.799 ngày.

Huy Anh