Hôm 28/5, Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (SN 1954), người đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 2 thập niên qua, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, vòng 2, diễn ra trước đó cùng ngày.

Công bố của Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Erdogan đã nhận được 27.513.587 phiếu bầu, tương đương 52,14% số phiếu bầu, đánh bại đối thủ Kemal Kilicdaroglu, người giành được 25.260.109 phiếu bầu, tương đương 47,86%.

Ngày 14/5, trong cuộc bỏ phiếu vòng 1, ông Erdogan giành được 49,52% số phiếu bầu, cách biệt đáng kể so với 44,88% của đối thủ Kemal Kilicdaroglu, người hiện không phản đối kết quả bầu cử.

Liên minh đối lập 6 đảng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đề cử ông Kilicdaroglu làm ứng cử viên chung trong cuộc đua giành ghế Tổng thống, cũng đã chấp nhận kết quả của vòng bầu cử thứ hai, lãnh đạo Đảng Iyi của Thổ Nhĩ Kỳ, bà Meral Aksener cho biết cùng ngày; tuyên bố: “Ý kiến của cử tri là thước đo chính đối với chúng ta, không có gì quan trọng hơn ý nguyện của cử tri”; đồng thời chúc mừng chiến thắng của ông Erdogan, cam kết đảng của bà sẽ tiếp tục các hoạt động chính trị. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ ông ở Istanbul vào ngày 28/5. Ảnh: Murad Sezer/Reuters.

Giữ chức Tổng thống kể từ năm 2014 sau 11 năm làm Thủ tướng, chiến thắng mới nhất đã giúp ông Erdogan tiếp tục củng cố quyền lực sau hơn 20 năm cầm quyền.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ bên ngoài dinh Tổng thống vào tối ngày 28/5, ông Erdogan tuyên bố “Chúng tôi không phải là người chiến thắng duy nhất, người chiến thắng là Thổ Nhĩ Kỳ”, nhấn mạnh, giờ là lúc để gác lại mọi tranh luận và xung đột liên quan đến giai đoạn bầu cử và đoàn kết xung quanh các mục tiêu và ước vọng quốc gia. 

Erdogan cho biết, các thách thức cấp bách nhất mà chính phủ của ông phải đối mặt là loại bỏ các vấn đề do tăng giá gây ra bởi lạm phát và bù đắp tổn thất phúc lợi, cũng như phục hồi đất nước sau động đất.

“Việc chữa lành vết thương của trận động đất và hồi sinh các thành phố bị phá hủy sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, ông Erdogan nói:

Ngày trong ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều đã tweet chúc mừng ông Erdogan.

Ông Biden bày tỏ mong muốn “tiếp tục hợp tác với tư cách là đồng minh NATO về các vấn đề song phương và những thách thức toàn cầu chung”.

Nhà lãnh đạo Anh Sunak cũng có một tuyên bố tương tự, cho biết ông mong muốn “tiếp tục hợp tác mạnh mẽ, từ phát triển thương mại đến giải quyết các mối đe dọa an ninh với tư cách là đồng minh NATO”.

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ Erdogan trước Dinh Tổng thống ở Ankara vào ngày 28/5. Nguồn: Văn phòng Báo chí Tổng thống/Handout/Reuters.

Cùng ngày 28/5, cả Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko cũng đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi tin tưởng vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích của các quốc gia chúng ta, cũng như tăng cường hợp tác vì an ninh và ổn định của châu Âu.”, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, bày tỏ.

“Kính gửi ngài Erdogan, người bạn thân mến, xin hãy nhận lời chúc mừng chân thành của tôi về việc ngài tái đắc cử.”, thông điệp chúc mừng do Điện Kremlin công bố có đoạn, nhấn mạnh, kết quả bầu cử là bằng chứng rõ ràng về sự ủng hộ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ đối với những nỗ lực nhằm củng cố chủ quyền quốc gia và theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập.

“Chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp cá nhân của ngài vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực khác nhau. Tôi xin tái khẳng định sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng của chúng ta về các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương, khu vực và quốc tế.”, thông điệp nhấn mạnh.

Trong khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gọi đây là “Chiến thắng thuyết phục”, bày tỏ hy vọng có một cuộc gặp sớm nhất với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, như họ đã thống nhất tại Astana, Kazakhstan vào tháng 10/2022.

Văn Phong/Reuters, CNN, Sputnik