Nga hoàn toàn bác bỏ cáo buộc của phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ nói, Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với TASS hôm 13/5.

“Lãnh đạo phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ nói ông ấy có bằng chứng, nhưng ông ấy vẫn chưa đưa ra. Chúng tôi chắc rằng ông ấy sẽ không thể làm điều đó vì thực tế nó không tồn tại.”, ông Peskov nói, bày tỏ thất vọng trước tuyên bố của phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình luận của người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra sau khi hôm 12/5, Chủ tịch Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) Thổ Nhĩ Kỳ, Kemal Kilicdaroglu, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi Moscow dừng lại nếu muốn tiếp tục tình bạn hữu hảo sau ngày 15/5.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin đảm bảo rằng, Moscow trân trọng mức độ quan hệ song phương đã đạt được trong những năm qua liên quan đến hợp tác trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, thương mại, năng lượng, vận tải, quan hệ nhân đạo và các lĩnh vực khác. 

leftcenterrightdel
 Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trong cuộc mít tinh cuối cùng trong chiến dịch tranh cử ngày 13/5, một ngày trước bầu cử. Ảnh: AA.

Ông Peskov nhấn mạnh, mối bang giao qua lại này thực sự mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia; khẳng định Nga sẽ tôn trọng sự lựa chọn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc bầu cử đang diễn ra.

Trong khi đó, trong cuộc mít tinh cuối cùng trong chiến dịch tranh cử hôm 13/5, đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, người có quan hệ gần gũi với nước Nga láng giềng cũng như cá nhân Tổng thống Putin, cáo buộc phe đối lập hợp tác với Mỹ để lật đổ ông; mặt khác chỉ trích tuyên bố của ứng cử viên Tổng thống đối lập Kemal Kılıcdaroglu nói Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử.

Hôm 14/5, nói với truyền thông, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố, Washington sẽ để người dân Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tương lai của họ; đồng thời ca ngợi truyền thống dân chủ của đồng minh NATO.

leftcenterrightdel
 Ứng cử viên đối lập Kılıcdaroglu và người ủng hộ trong cuộc mít tinh ngày 12/5.  Ảnh: Zuma Press/ Eyevine.

Cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 14/5 với hơn 60 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu ở quốc gia thành viên NATO có 85 triệu dân.

Ba ứng cử viên sẽ tranh cử vào chức vụ cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan của Đảng Công lý và Phát triển (Đảng AK) cầm quyền, ứng cử viên của Liên minh Nhân dân; Kemal Kilicdaroglu, Chủ tịch Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), ứng cử viên Liên minh Quốc gia 6 đảng đối lập và  ứng cử viên liên minh Ata Sinan Ogan.

Trước đó ngày 11/5, lãnh đạo đảng Memleket Muharrem Ince tuyên bố rút lui khỏi ứng cử. 

Tổng cộng 24 chính đảng và 151 ứng cử viên độc lập sẽ tranh 600 ghế trong Quốc hội.

Trong trường hợp nếu không có ứng cử viên nào nhận được 50% số phiếu bầu thì vòng thứ hai của cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 28/5.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Dailysabah