Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sáng 23/10 bất ngờ thông báo không mở thêm các chiến dịch mới ở Bắc Syria. "Vào cuối thời hạn 120 giờ, Mỹ thông báo rằng quá trình rút lực lượng người Kurd khỏi khu vực đã hoàn thành", Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ nhấn mạnh, đề cập tới thỏa thuận đình chiến giữa Ankara và người Kurd do Mỹ làm trung gian hôm 17/10, theo RT.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và người đồng cấp Nga. Ảnh: ITN

Trong vài ngày qua, Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần đe dọa tái khởi động chiến dịch quân sự tại Đông Bắc Syria nếu Đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) không rút lui. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thậm chí tuyên bố "đánh dập đầu" người Kurd nếu họ không tuân theo thỏa thuận đình chiến.

Tuy nhiên, thái độ của ông Erdogan đã thay đổi sau khi ông đích thân tới Nga gặp người đồng cấp Vladimir Putin và kí một thỏa thuận mà ông gọi là "lịch sử" sau hơn 6h đàm phán, vốn sẽ yêu cầu người Kurd rời khỏi khu vực rộng gấp 3 lần thỏa thuận mà Ankara đạt được với Mỹ.

Thỏa thuận với Nga cũng thiết lập cơ chế tuần tra chung của lực lượng hai nước nhằm đảm bảo "vùng an toàn" mà Ankara mong muốn thiết lập ở khu vực miền Bắc Syria được duy trì nhưng không ảnh hưởng đến toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Trưa 23/10, Nga sẽ điều cảnh sát quân sự tới phối hợp cùng lực lượng biên phòng Syria mở hành lang cho các tay súng YPG rút khỏi biên giới. Sứ mệnh sẽ kéo dài trong vòng 6 ngày.

leftcenterrightdel
 

Điều ưu việt của thỏa thuận là nó cho phép lực lượng Nga và Syria hiện diện ở khu vực, dù một số khu vực đã bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Chính quyền Damascus cùng ngày xác nhận Tổng thống Bashar al-Assad đã trao đổi với ông Putin về thỏa thuận, song vẫn phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện trên lãnh thổ.

 Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd, lực lượng mà họ coi là khủng bố, tại Đông Bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực. Mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ đề ra là thiết lập vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km, dài 480km ở biên giới với Syria theo tinh thần thỏa thuận mà nước này đạt được với Mỹ hồi tháng 8, nhưng Washington không thể thiết lập.

Người Kurd, vốn sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, gọi bước đi của Mỹ là hành động "đâm sau lưng" và tìm kiếm sự trợ giúp của Syria thông qua Nga. Đến ngày 22/10, quân đội Syria đã tiến vào phần lớn thị trấn chiến lược ở khu vực biên giới phía Đông Bắc.

Thái An