Truyền thông Nga dẫn nguồn tin Bộ quốc phòng cho biết đoàn xe quân cảnh Nga vượt sông Euphrates vào lúc 9 giờ (GMT) và tiến đến khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ kỳ.

 Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga thông tin các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không triển khai ở khu vưc Ayn al Arab và Mnbij phù hợp với bản ghi nhớ Moscow-Ankara, cho biết thêm không cần sự kiểm soát quốc tế đối với một vùng vừa giải phóng khỏi khủng bố ở phía Đông Bắc Syria.

leftcenterrightdel
Quân cảnh Nga và Quân đội Syria bắt đầu tuần tra Manbij. Ảnh: RT 

Công tác tuần tra đã bắt đầu ở phía Đông Bắc thành phố Manbij và một đoàn xe quân sự Nga vừa đến thị trấn Ayn al Arab.

Vào chiều 23/10, Quân cảnh Nga bắt đầu tuần tra các khu vực gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thông tấn RT công chiếu một đoạn video thấy Quân cảnh Nga đến thành phố vùng biên Kobani của Syria. Một đơn vị quân cảnh khác được ghi hình đang đến Manbij, một khu vực chiến lược quan trọng cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km.

Đoạn phim cho thấy đoàn xe quân cảnh gắn quốc kỳ Nga đang tuần tra đường phố Manbij. Các lực lượng Nga lần đầu tiên đến Manbij vào giữa tháng 9 cùng với Quân đội Syria đảm bảo an toàn cho người dân sau khi Quân đội Mỹ “bỏ rơi” khu vực này.

Theo thỏa thuận, Nga và các lực lượng trung thành với chế độ Tổng thống Bashar Assad đã hành động quyết liệt để đảm bảo bọn khủng bố phải rút khỏi khu vực biên giới cách 30 km vào trưa nay.

Thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép Ankara tiếp tục kiểm soát các khu vực giải phóng trong tháng này ở phía Đông Bắc Syria trong Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Thỏa thuận chi phép Quân đội Nga và các lực lượng vũ trang Syria kiểm soát phần còn lại của khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara và Moscow cũng nhất trí tuần tra chung khu vực 10 km nằm sâu trong lãnh thổ Syria, bao gồm Qamishi tính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 

Phạm Trúc