leftcenterrightdel
 Quả ngư lôi dạt vào bờ biển Phú Yên.

Cách đây 10 ngày, khi đang hành nghề đánh bắt hải sản trên vùng biển phía Bắc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, một ngư dân phát hiện vật thể lạ ngoài khơi bờ biển, nghi là ngư lôi huấn luyện của Hải quân Trung quốc thất lạc. Ba ngày sau, Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận mất một quả ngư lôi huấn luyện khi thực hiện nhiệm vụ ở phía Đông đảo Hải Nam đầu tháng 12.

Vật thể “lạ” trên có chiều dài 6,8m, đường kính 54cm, phần đầu có màu cam, phần thân màu đen, phần đuôi có lắp đặt hai cánh quạt hình tròn với nhiều lá thép còn rất mới. Hải quân Trung Quốc xác nhận quả ngư lôi bị thất lạc chỉ là phiên bản huấn luyện và được phóng mà không có mục tiêu cụ thể.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đã đối chiếu thông tin với các loại ngư lôi hiện có của nước này và thông báo đó chính là ngư lôi Yu-6, ngư lôi hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc, có thể sử dụng cho cả mục đích huấn luyện lẫn tấn công.

Theo The Drive, Yu-6 được được xem là một biến thể sao chép thiết kế và công năng của ngư lôi Mk-46, MK-48 mà Trung Quốc “bắt được” của người Mỹ trong quá khứ cũng như thế hệ ngư lôi Type 53 của quân đội Liên Xô.

leftcenterrightdel
 Ngư lôi Trung Quốc được phóng đi từ tàu mặt nước. Ảnh: Internet

Xuất hiện lần đầu năm 1995, nhưng phải 10 năm sau (2005), Yu-6 mới được biên chế lên các hệ hệ tàu ngầm của Trung Quốc do những khó khăn kỹ thuật, đặc biệt là với hệ thống điều hướng và động cơ đẩy.

Các nguồn tin cho rằng, dù không thể so sánh với ngư lôi của Nga hay phương Tây, nhưng vẫn có tới 2/3 các công nghệ được ứng dụng trên Yu-6 là hoàn toàn mới mẻ với người Trung Quốc. Trung Quốc tự hào rằng Yu-6 chính là loại ngư lôi nội địa đầu tiên.

Thông tin chính thức về loại vũ khí này không có nhiều, song theo các bản thiết kế được rò rỉ, Yu-6 có tầm bắn gần 50km, tốc độ bơi khoảng 120km/, tức là nhanh hơn cả nguyên mẫu Mk-46. Nó có thể được dẫn đường từ xa, dẫn đường bằng sóng âm (sonar) thụ động hoặc chủ động.

Yu-6 được ứng dụng công nghệ năng lượng Otto II sao chép từ ngư lôi Mk-46 của Mỹ, trong khi được điều khiển bởi vi mạch Intel, cao cấp hơn các phiên bản ngư lôi khác, vốn ứng dụng các bo mạch cổ từ thời Liên Xô.

leftcenterrightdel
 Ngư lôi Yu-6 của Trung Quốc được nạp vào tàu ngầm tấn công. Ảnh: The Drive

Yu-6 hiện được trang bị cho nhiều tàu mặt nước cũng như tàu ngầm của Trung Quốc, gồm tàu ngầm thông thường Type-039 và các loại tàu ngầm hạt nhân Type-093, Type-094.  Mẫu ngư lôi này có thể được sử dụng cho 2 nhiệm vụ là săn tàu ngầm và săn tàu mặt nước.

Về sức công phá, Yu-6 được cho là mang đầu đạn tương đương với thế hệ Yu-4 cũ, nặng khoảng 200kg, đủ sức phá hủy lập tức một tàu mặt nước cỡ vừa. Trong khi đó, một số trang đánh giá quân sự phương Tây cho rằng Yu-6 có thể mang đầu đạn nặng đến hơn 300kg chưa đầy thuốc nổ TNT.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Quian, phía Bắc Kinh đã trao đổi với phía Việt Nam qua đường ngoại giao để đề nghị nhận lại quả ngư lôi. Bộ Quốc phòng Việt Nam hiện chưa lên tiếng chính thức về thông tin này.

Thái An