Một vụ nổ kèm theo hỏa hoạn đã xảy ra chiều ngày 21/8 tại nhà máy rộng gần 162.000m2 của công ty Escientia Advanced Sciences, chuyên sản xuất thành phần dược phẩm hoạt tính (API) ở huyện Anakapalli, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ, giới chức địa phương cho biết.

Hơn chục xe cứu hỏa cùng 2 đội của Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF) đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường.

Một số công nhân bị kẹt ở tầng ba tòa nhà sự cố đã được giải cứu an toàn.

Theo truyền thông Ấn Độ, có 381 công nhân của hai ca đang hiện diện tại nhà máy khi sự cố xảy ra trong giờ giao ca, vào khoảng 14h15’.

leftcenterrightdel
 Khói mù mịt sau vụ cháy nổ tại nhà máy của công ty dược phẩm Escientia Advanced Sciences, ở huyện Anakapalli, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ. Ảnh: PTI.
leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa, cứu hộ làm việc tại hiện trường. Ảnh: IndianExpress.

Reuters dẫn thông tin từ Cảnh sát trưởng Anakapalli, M. Deepika cho biết, ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong vụ nổ, gần 40 người khác bị thương.

Nguồn tin lưu ý, số người thương vong có thể còn tăng cao do hoạt động cứu hộ vẫn đang tiến hành và người ta lo ngại thi thể của một số công nhân bị kẹt dưới đống đổ nát tầng một của tòa nhà 4 tầng.

Tác động của vụ nổ mạnh đến mức xé nát các bộ phận cơ thể của một số nạn nhân và văng ra trong khuôn viên nhà máy. Khói lửa dày đặc bao trùm khu vực.

Cập nhật sau đó của truyền thông Ấn Độ nói, sự cố khiến 17 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Xe cấp cứu đưa những nạn nhân bị thương đến bệnh viện. Nguồn: thehindu.com
leftcenterrightdel
 Một công nhân bị thương trong sự cố đang được điều trị tại bệnh viện ở Anakapalli ngày 21/8. Ảnh: Special Arrangement.

Theo người đứng đầu huyện Anakapalli Vijaya Krishnan, dường như đã xảy ra vụ nổ tại lò phản ứng hóa học của nhà máy hoạt động từ năm 2019.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ đau buồn sâu sắc về sự mất mát nhân mạng trong vụ nổ, gửi lời chia buồn tới những gia đình mất người thân, cầu chúc những người bị thương mau chóng bình phục.

leftcenterrightdel
 Sự cố xảy ra tại nhà máy Escientia Advanced Sciences/ Political Critic.

Ông Modi cũng thông báo khoản tiền bồi thường 200.000 rupee cho những trường hợp thiệt mạng và 50.000 rupee đối với người bị thương.

Năm ngoái, cũng ở huyện Anakapalli, một sự cố tương tự xảy ra tại lò phản ứng ở một cơ sở của hãng dược phẩm Sahithi Pharma khiến 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Văn Phong/Reu, IndiaTV, Thehindu