Vụ nổ xảy ra lúc 9h26’ sáng, ngày 11/2, giờ địa phương tại một nhà máy của Công ty Hóa dầu Yeochun (YNCC) ở thành phố biển Yeosu, cách Seoul khoảng 340 km về phía Nam.

Có 8 người được cho là có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra sự cố, trong đó 4 người đã thiệt mạng, 4 người còn lại bị thương đã được đưa tới bệnh viện, không rõ tình trạng.

leftcenterrightdel
Sự cố được cho xảy ra trong quá trình kiểm tra rò rỉ trong một quy trình vệ sinh được thực hiện định kỳ 4 năm một lần. Ảnh: EPA-EFE. 

Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa tin rằng vụ nổ xảy ra trong quá trình kiểm tra hệ thống trao đổi nhiệt của nhà máy. Một cuộc điều tra đã được khởi động.

Trong khi một quan chức của YNCC cho biết, sự cố xảy ra trong khi kiểm tra rò rỉ trong một quá trình vệ sinh được thực hiện định kỳ 4 năm một lần.

leftcenterrightdel
Cảnh sát kiểm tra nhà máy Yeochun NCC sau vụ nổ. Ảnh: EPA-EFE. 

Ngay sau sự cố, Bộ Lao động Hàn Quốc đã yêu cầu nhà máy tạm ngừng vận hành.

Nhà máy xảy ra sự cố là cơ sở mới nhất trong số 3 cơ sở mà YNCC đang vận hành tại Yeosu, nơi chuyển hóa naphtha, một hỗn hợp hydrocacbon lỏng rất dễ cháy, thành nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất hóa chất, cao su tổng hợp và nhựa. Nhà máy này sản xuất 470.000 tấn trong tổng số gần 2,3 triệu tấn ethylene mỗi năm của 3 nhà máy.

leftcenterrightdel
Tai nạn xảy ra tại một nhà máy hóa dầu của Yeochun NCC ở Yeosu, Hàn Quốc. Ảnh: Seokyong Lee / Bloomberg. 

Tai nạn xảy ra trong bối cảnh Đạo luật trừng phạt tai nạn nghiêm trọng của Hàn Quốc vừa có hiệu lực vào cuối tháng trước, quy định một năm tù trở lên hoặc phạt tiền lên tới 1 tỉ won (834.028 USD) đối với chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các tai nạn tại nơi làm việc dẫn đến thương tích hoặc tử vong.

Văn Phong/Yonhap, Alja