Vụ nổ xảy ra lúc 2h50’ sáng 5/7 tại Nhà máy hóa chất thuộc Công ty TNHH hóa chất Ming Dih, chuyên sản xuất hạt nhựa  ở Rachathewa, huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prakan, Thái Lan. Lửa nhanh chóng bao trùm sau vụ nổ, thiêu rụi nhà máy và ảnh hưởng hàng chục nhà cửa xung quanh. 

Ngay sau vụ nổ, Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai Thái Lan đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp toàn bộ cư dân trong bán kính 5km quanh nhà máy. Có những lo ngại về khả năng có nhiều vụ nổ phát sinh khi lửa cháy lan sang một khu vực khác được sử dụng để lưu trữ hóa chất.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Poh Teck Tung Khamrop/FM91 Trafficpro/Twitter. 

Có 6 nhà kho trong khuôn viên nhà máy, nơi đang lưu trữ 50 tấn hóa chất.

Vụ nổ được các nhân chứng mô tả như sấm sét, có thể được nghe thấy từ khoảng cách cả chục cây số.

Hơn 30 xe cứu hỏa cùng máy bay trực thăng đã được huy động đến hiện trường để chữa cháy.

Các nhà chức trách cho biết, ít nhất một nhân viên cứu hộ đã hộ thiệt mạng và 29 người khác bị thương. 70 ngôi nhà trong bán kính 1km quanh nhà máy cũng đã bị hư hại, trong khi đến trưa ngày 5/7, lực lượng cứu hỏa vẫn đang vật lộn với ngọn lửa.

leftcenterrightdel
Nổ lớn kèm hỏa hoạn đã phá hủy nhà máy hóa chất Ming Dih. Video: FM91 Trafficpro/Twitter.

Nhà máy hóa chất Ming Dih chỉ cách sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok chưa đầy 5km, tuy nhiên giới chức sân bay cho biết, các chuyến bay và hoạt động của nó không bị ảnh hưởng bởi vụ nổ.

Công ty TNHH hóa chất Ming Dih thuộc Ming Dih Group Corporation, Đài Loan, sản xuất khoảng 30.000 tấn nguyên liệu nhựa mỗi năm, chủ yếu là hạt nhựa EPS.

Một cuộc điều tra đã được khởi động để xác định nguyên nhân của vụ nổ.

Huy Anh/Reuters, Bangkokpost,