Theo các quan chức, ít nhất 20 người đã chết và hàng trăm người khác phải nhập viện sau một loạt vụ nổ gần một căn cứ quân sự ở Guinea Xích đạo vào Chủ Nhật, 7/3. Vụ nổ lớn tới mức được liên tưởng tới vụ nổ ở cảng Beiruit, Lebanon đêm ngày 4/8, khiến hơn 6.000 người thương vong.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ nổ.

Các video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một khung cảnh đổ nát với khói đen mù mịt, những tòa nhà bay nóc và mảnh vỡ đầy trên nhiều đường phố; người dân tất bật sơ tán khỏi hiện trường, đưa người bị thương tới bệnh viện hoặc đào bới tìm những người sống sót,..

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra các vụ nổ. Trong một tuyên bố trên truyền hình nhà nước TVGE, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema nói, vụ nổ là do việc "quản lý thuốc nổ cẩu thả" theo The Associated Press.

leftcenterrightdel
Hiện trường hỗn loạn sau vụ nổ lớn làm rung chuyển Bata, thành phố lớn nhất của Guinea Xích đạo. Nguồn video: BONNews/Tietter. 

Cuối ngày 7/3, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Guinea Xích đạo nói, một vụ hỏa hoạn tại kho vũ khí trong doanh trại quân đội đã gây ra vụ nổ kho đạn lớn và 20 người đã thiệt mạng, AP đưa tin.

Bộ Y tế cho biết ba bệnh viện đang điều trị cho 420 người bị thương, tính đến 20h40’ ngày 7/3, giờ địa phương. Đến rạng sáng ngày 8/3, giờ địa phương, Bộ Quốc phòng Guinea Xích đạo cho biết, đã có 600 người nhập viện, theo AP.

Huy Anh