Đám cháy bùng phát tại nhà máy Chemtool Inc. ở Rockton, Illinois, Mỹ vào 7h sáng 14/6, giờ địa phương (19h cùng ngày, giờ Việt Nam). Sở cứu hỏa thành phố đã ra lệnh sơ tán bắt buộc cho tất cả cư dân trong bán kính 1,6km quanh nhà máy, cảnh sát địa phương cho biết.

Trong khi đại diện cơ quan quản lí y tế công cộng địa phương, ông Sandra Martell, cho biết, ngoài việc sơ tán bắt buộc, người dân quận Winnebago gần đám cháy được yêu cầu đeo khẩu trang, do lo ngại khói bụi có khả năng gây kích ứng phổi, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

"Xin đừng nhặt rác từ trên trời rơi xuống và có liên quan đến hỏa hoạn," Martell khuyến cáo t

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: CNN. 

Trong một cuộc họp báo tối 14/6, ông Martell khuyến cáo người dân thận trọng với bụi than và mảnh vụn từ đám cháy. "Chúng tôi không biết chất thải đó chứa gì. Vui lòng không xử lí bằng tay không. Hãy dùng xẻng, găng tay để thu gom và không giữ chúng chung với rác thải sinh hoạt gia đình để chúng tôi xử lí đúng cách. Điều này rất quan trọng. Nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng phụ thuộc vào nguồn nước ngầm và việc giữ an toàn cho nguồn nước này là đặc biệt quan trọng.", ông Martell lưu ý.

Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy Rockton, Kirk Wilson cho biết, gần 200 nhân viên cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để khống chế đám cháy; cảnh báo sự cố khả năng sẽ kéo dài vài ngày. Cũng theo ông Wilson, 70 nhân viên tại nhà máy đã ra ngoài an toàn, tuy nhiên một lính cứu hỏa đã phải nhập viện do hít phải khí độc.

leftcenterrightdel
Dám cháy tạo cột khói bui đen đặc cao hàng trăm mét trên bầu trời. Ảnh: Maggie Polsean/Twitter.

Cơ quan cứu hỏa cảnh báo, nguy cơ nguồn chất bôi trơn gốc dầu của Chemtool có thể tràn ra con sông Rock gần đó, gây thảm họa môi trường.

Thống đốc Illinois, JB Pritzker đã kích hoạt Trung tâm Điều hành Khẩn cấp của bang để huy động nhân lực, phương tiện ứng phó khẩn cấp với đám cháy.

Theo thông cáo từ văn phòng thống đốc, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Illinois cũng như các lực lượng từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Illinois (IEPA), Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Illinois (IEMA) và các tổ chức khác đã được triển khai tới hiện trường đám cháy.

leftcenterrightdel
Video vụ hỏa hoạn. Nguồn: CBS News. 

Tuyên bố của Tập đoàn Lubrizol, công ty sở hữu nhà máy về vụ việc, nói: "Vào khoảng 7h sáng 14/6, nhân viên khẩn cấp địa phương đã ứng phó với một đám cháy tại Cơ sở Chemtool của Lubrizol ở Rockton, Ill. Chúng tôi đã xác nhận rằng, tất cả mọi nhân công trên công trường đều an toàn. Mối quan tâm của chúng tôi lúc này là về sự an toàn của tất cả nhân viên của chúng tôi cũng như cộng đồng dân cư xung quanh".

"Để đề phòng, chính quyền đã sơ tán cư dân trong bán kính 1,6km của địa điểm. Chúng tôi chưa biết điều gì đã gây ra sự cố này, nhưng chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền địa phương và với đội quản lí rủi ro của chúng tôi để xác định nguyên nhân xảy ra và biện pháp khắc phục.”, thông cáo của Lubrizol viết.

Theo cảnh sát địa phương, nguyên nhân hỏa hoạn chưa được xác định.

Huy Anh/CNN