Theo cơ quan thời tiết quốc gia Phipippines, ngày 3/9, bão nhiệt đới Yagi (Enteng) đã quét qua thị trấn Paoay, tỉnh Ilocos Norte, cực bắc đảo Luzon trước khi tiến vào Biển Đông với sức gió mạnh lên tới 75 km/h, giật 125 km/h.

Trước đó từ ngày 2/9, mưa lớn đã xảy ra trên khắp đảo Luzon, bao gồm cả thủ đô Manila.

Hội đồng quản lí và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) cho biết, khoảng hơn 147.000 người thuộc 338 làng mạc trải dài khắp Bắc và Trung đất nước đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

leftcenterrightdel
Một con phố ở Cainta, tỉnh Rizal, Philippines ngày 2/9. Ảnh: AP/Aaron Favila. 
leftcenterrightdel
 Người dân ở Cainta, tỉnh Rizal, Philippines huy động mọi thứ để thoát khỏi vùng lũ. Ảnh: AP/Aaron Favila.

Mưa lũ đã khiến 157 khu vực ngập lụt, 56 tuyến đường và cây cầu bị hư hại.

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng do lở đất, lũ lụt ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung đất nước, bao gồm cả thành phố Antipolo, nơi có ít nhất 3 cư dân thiệt mạng do lở đất, bao gồm một phụ nữ mang thai, 4 người khác chết đuối.

leftcenterrightdel
 Xe tải được người dân Cainta, tỉnh Rizal, Philippines sử dụng để sơ tán. Ảnh: AP/Aaron Favila.
leftcenterrightdel
 Một chiếc tủ cấp đông cũ được sử dụng làm thuyền ở Cainta, tỉnh Rizal, Philippines. Ảnh: AP/Aaron Favila.

Ngoài ra, 4 người vẫn mất tích sau khi ngôi nhà của họ bị lũ cuốn trôi.

Ngày 2/9, hàng ngàn du khách bị mắc kẹt sau khi hoạt động đi lại bằng đường biển tạm thời bị đóng cửa ở một số cảng và 34 chuyến bay nội địa bị hoãn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ sử dụng xe tải để sơ tán người dân vùng lũ ở Cainta, tỉnh Rizal, Philippines, ngày 2/9. Ảnh: AP/Aaron Favila.
leftcenterrightdel
 Người dân sử dụng rơ moóc để vượt qua những con phố bị ngập sâu ở Cainta, tỉnh Rizal, Philippines, ngày 2/9. Ảnh: AP/Aaron Favila.

Tàu huấn luyện M/V Kamilla đã va chạm với một tàu khác khi đang neo đậu tại Vịnh Manila ngoài khơi cảng Navotas, Manila. Cầu tàu Kamilla bị hư hại và bốc cháy sau đó khiến 18 học viên và thành viên thủy thủ đoàn phải rời tàu.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, một tàu kéo đi ngang qua đã cứu được 17 người, người còn lại đã bơi đến nơi an toàn.

Văn Phong/AP, Manilatimes