Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak đã qua đời vào sáng thứ Bảy, 29/2 sau khi được đưa đến bệnh viện với triệu chứng của bệnh cúm sau khi được xác nhận dương tính với Covid-19, truyền thông Iran đưa tin hôm thứ Bảy.

Ông Mohammad Ali Ramazani Dastak được bầu làm đại diện cho Astana Ashrafieh ngày 21/2.

Một số quan chức cấp cao, bao gồm một thứ trưởng, phó bộ trưởng y tế và 5 nhà lập pháp, đã thử nghiệm dương tính với Covid-19, buộc các nhà cầm quyền Iran phải đóng cửa Quốc hội và áp dụng lệnh cấm du lịch nội bộ.

Trong 24 giờ qua, tại Iran có thêm 9 người tử vong do Covid-19,nâng số người chết do virus này tại Iran lên 43, cao nhất bên ngoài Trung Quốc; trong khi số người nhiễm virus này đã tăng lên 593- người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur nói với đài truyền hình nhà nước hôm thứ Bảy, 29/2.

leftcenterrightdel

Người dân Iran đeo khẩu trang bảo vệ để ngăn chặn nhiễm Covid-19. Ảnh: WANA/Nazanin Tabatabaee/ REUTERS.

Đất nước này là tâm điểm của sự bùng phát trong khu vực, với một số quốc gia ở Trung Đông báo cáo các trường hợp nhiễm Covid-19 có nguồn gốc từ Iran.

Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki hôm thứ Sáu, 28/2 đã cảnh báo về một tuần rất khó khăn đối với Iran, nơi chỉ mới tuyên bố ca nhiễm trùng và tử vong đầu tiên do Covid-19 ngày 19/2. Tỷ lệ tử vong trong số các trường hợp được xác nhận tại nước này lên tới 10%, so với mức trung bình khoảng 3% ở các khu vực khác trên thế giới.

Tehran đã ra lệnh đóng cửa các trường học cho đến thứ Ba và mở rộng việc đóng cửa các trường đại học, cũng như cấm các buổi hòa nhạc và các sự kiện thể thao trong một tuần.

Nhà chức trách cũng đã cấm các chuyến thăm tới bệnh viện và viện dưỡng lão. 

Bộ Ngoại giao khuyến cáo người dân nên tránh các chuyến đi đến Hàn Quốc, sau khi báo cáo ngày 29/2 cho thấy sự gia tăng đột biến các ca nhiễm bệnh ở nước này với 813 ca mắc, nâng tổng số ca nhiễm lên con số 3.150 và 17 người đã tử vong.

PV (Tổng hợp từ Reuters, CGTN Africa).