Hôm 2/3, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ và đại diện ngoại giao của 9 quốc gia, bao gồm Mỹ, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Đức, Bỉ, Pháp và Ý để truyền đạt phản ứng của nước này về việc nhiều quốc gia phương Tây đã tạm đóng cửa Lãnh sự quán ở Istanbul với lý do lo ngại nguy cơ khủng bố.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói, Ankara đảm bảo an ninh cho tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước này phù hợp với các thỏa thuận quốc tế; nhấn mạnh, các hành động đồng thời như vậy không phải là cách tiếp cận tương xứng; đồng thời kỳ vọng các quốc gia đồng minh và thân thiện hợp tác với lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này.

Hôm 2/2, sáu Lãnh sự quán, bao gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Bỉ, Anh và Thụy Sĩ đã tạm đóng cửa ở Istanbul.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu đã chỉ trích động thái này, cáo buộc đó chẳng khác đòn “chiến tranh tâm lý”, gây bất ổn cho nước này.

Ông Soylu bác bỏ tuyên bố lý do đe dọa an ninh, trong khi viện dẫn các thành tích chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ. 

leftcenterrightdel
 Lãnh sự quán Pháp tại Beyoglu, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hôm 2/2. Ảnh DHA.

Chỉ riêng từ đầu tháng Giêng đến ngày 2/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 60 chiến dịch chống lại IS, bắt giữ 95 người. Năm ngoái, gần 2.000 nghi phạm IS đã bị bắt giữ trong hơn 1.000 chiến dịch chống lại nhóm này. 

Đầu tuần này, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một số nghi phạm sau cảnh báo từ một “quốc gia thân thiện”, nhưng không tìm thấy bất kỳ vũ khí, đạn dược hoặc dấu hiệu nào của một hành động bạo lực đã được lên kế hoạch.

Các quốc gia phương Tây lo ngại mối đe dọa tấn công khủng bố ở Istanbul sau sự cố đốt kinh Koran,  văn bản tôn giáo quan trọng nhất của đạo Hồi, trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm, gây một vụ xì xăng đan giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển. Những vụ việc tương tự đã xảy ra ở một số quốc gia phương Tây khác. 

Hôm 2/2, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập Đại sứ Na Uy để phản đối một vụ đốt kinh Koran được lên kế hoạch tổ chức tại nước này vào ngày 3/2. 

Đáp lại việc xúc phạm sách thánh Hồi giáo ở Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không chấp thuận đề nghị gia nhập NATO của Stockholm.

Văn Phong/Dailysabah, TASS