Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đây sẽ là loại đạn siêu vượt âm (HVGP) và họ đã lên kế hoạch triển khai phiên bản đầu tiên của tên lửa vào năm 2026, sau đó là phiên bản tăng cường sau năm 2028.

Tên lửa theo kế hoạch sẽ có thể di chuyển với tốc độ gấp 5 lần âm thanh. Với sản phẩm này, Nhật Bản sẽ là quốc gia thứ tư trên thế giới được trang bị công nghệ siêu vượt âm, sau Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ.

Công nghệ này cho phép một tên lửa lướt đi ở tốc độ cao trong bầu khí quyển, một điểm yếu của các hệ thống phòng không và đi theo quỹ đạo phức tạp, gây khó khăn cho việc đánh chặn các lá chắn chống tên lửa hiện có.

leftcenterrightdel

Tên lửa chống hạm theo kế hoạch sẽ có thể di chuyển với tốc độ gấp năm lần âm thanh. Ảnh: ATLA.

Tên lửa đầu tiên của Nhật Bản sẽ tập trung vào các mục tiêu trên bộ, trong khi phiên bản nâng cấp sẽ có trọng tải hình móng vuốt, tốc độ nâng cao và tầm bắn để tấn công các tàu mặt nước lớn, Bộ cho biết.

Bộ Quốc phòng, Cơ quan Hậu cần, Công nghệ và Hậu cần Nhật Bản đang phát triển một động cơ phản lực tính siêu âm để cung cấp năng lượng cho tên lửa siêu thanh với Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi.

Nhưng phạm vi của nó sẽ được giới hạn trong khoảng 500km (310 dặm).

Bộ cũng cho biết HVGP sẽ mang đầu đạn có thể xuyên thủng sàn tàu sân bay. Họ cho biết tên lửa đang được phát triển để bảo vệ các hòn đảo xa.

Nhật Bản đã dành tổng cộng 18,5 tỉ yên (172 triệu đô la Mỹ) cho nghiên cứu tên lửa siêu thanh trong ngân sách năm 2018 và 2019, và họ có kế hoạch thêm 25 tỉ yên (233 triệu đô la Mỹ) trong năm nay.

Nhà phân tích quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh Zhou Chenming cho biết nếu Nhật Bản phát triển thành công vũ khí, nó có thể là mối đe dọa đối với các hoạt động của hải quân Trung Quốc trong khu vực và nó có thể có tác động đến cân bằng chiến lược trong khu vực.

Huy Anh