Trong cuộc họp báo hôm 18/4, giờ Washington, Thư ký báo chí Nhà trắng, Jen Psaki, thông báo, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN- Mỹ sẽ diễn ra tại Washington ngày 12-13/5, một sự kiện đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ Mỹ - ASEAN.

Bà Psaki không nêu rõ nội dung chính của cuộc gặp, song cho biết, nó được xây dựng dựa trên cam kết của Tổng thống Biden tại Hội nghị Cấp cao Mỹ-ASEAN tháng 10/2021, nơi ông công bố 102 triệu đô la tài trợ cho các sáng kiến mới nhằm mở rộng các hoạt động hợp tác của Mỹ với ASEAN về COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,.. Tuy nhiên, sẽ có nhiều chủ đề được xem xét trước khi sự kiện diễn ra.

leftcenterrightdel
Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ lần thứ 6 được tổ chức tại Singapore vào ngày 15/11/2018. Nguồn: ASEAN.org 

Trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price nhắc lại thông tin; nhấn mạnh ngoài ý nghĩa kỷ niệm 45 năm quan hệ Mỹ - ASEAN, sự kiện thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Washington đối với ASEAN, ghi nhận vai trò trung tâm của khối này trong việc đưa ra các giải pháp bền vững cho những thách thức cấp bách nhất của khu vực, hỗ trợ một tương lai tươi sáng và thịnh vượng cho khu vực hơn một tỉ dân.

Theo ông Price, một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền của Tổng thống Joe Biden là trở thành một đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy và củng cố một ASEAN thống nhất, có khả năng giải quyết những thách thức của thời đại. Các lợi ích chung đối với khu vực sẽ tiếp tục củng cố cam kết chung nhằm thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, kết nối, thịnh vượng, an ninh và năng động.

Văn Phong/Nhà Trắng, BNG Mỹ