Hôm 16/5, Thủ tướng New Zealand, Chris Hipkins, cho biết, 6 người được xác định đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn bùng phát tại tòa nhà lưu trú Loafer Lodge ở Newtown, ngoại ô phía Nam thủ đô Wellington.

Người đứng đầu chính phủ New Zealand gọi sự cố là thảm kịch, cho biết, khả năng số người thiệt mạng còn tăng bởi vẫn còn 11 người trong diện mất tích. 

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn bùng phát khuya ngày 15, rạng ráng ngày 16/5. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Cũng theo ông Hipkins, nhiều cư dân sống trong tòa nhà làm việc theo ca do vậy không rõ có bao nhiêu người đang có mặt tại đây khi xảy ra hỏa hoạn.

Ngọn lửa bùng phát trên tầng thượng của tòa nhà Loafer Lodge vào rạng sáng ngày 16/5. 

Gần 100 lính cứu hỏa và 20 phương tiện chữa cháy đã được huy động đến hiện trường lúc 0h25’, khi lửa đang bao trùm mái nhà.

leftcenterrightdel
 Ngọn lửa được nói khởi phát từ tầng thượng tòa nhà. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Paul Jury, người đã sống tại tòa nhà này được 18 tháng, cho biết, khi chuông báo cháy vang lên lần đầu, anh đã phớt lờ, nghĩ đó có thể là một báo động giả, như thường thấy trước đó. Khi ra khỏi phòng để xem xét, anh ngửi thấy mùi khói và tháo chạy, bỏ lại tất cả đồ đạc.

Lực lượng cứu hỏa cho biết 52 người đã được giải cứu, một số từ mái của tòa nhà. Năm người trong số này được đưa đến bệnh viện, trong đó 2 người trong tình trạng nghiêm trọng; 15 người khác được nhân viên cứu thương sơ cứu tại chỗ.

leftcenterrightdel
 Hàng chục phương tiện chữa cháy được huy động tới hiện trường. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Phải đến sáng ngày 16/5, đám cháy mới cơ bản được khống chế.

Các nhân viên cứu hộ cho biết, vẫn còn những đám cháy âm ỉ bên trong tòa nhà và việc đánh giá về tình trạng cấu trúc cũng như rủi ro đang được tiến hành.

Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định, cảnh sát cho biết. 

leftcenterrightdel
 Sau nhiều giờ dập lửa, phải đến sáng ngày 16/5, ngọn lửa mới cơ bản được khống chế. Nguồn: AAP.

Nhiều cư dân không thể thoát khỏi đám cháy, trong đó có những người già 80- 90 tuổi, do không thể tiếp cận lối thoát hiểm, Phó Chỉ huy Cơ quan Cứu hỏa và dịch vụ Khẩn cấp quốc gia New Zealand (FENZ), Brendon Nally, thông tin, cho biết,  tòa nhà bị hư hại khá nặng và một số phần của mái nhà đã bị sập.

Một trong những con đường chính dẫn vào Wellington đã bị phong tỏa và giao thông được phân luồng tạm thời.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng nhà ở New Zealand, Megan Woods, nói, tòa nhà đã được kiểm tra phòng cháy chữa cháy vào tháng 2 và đáp ứng các điều kiện quy định, bao gồm cả hệ thống báo cháy độc lập, mặc dù hôm 16/5, cơ quan cứu hỏa đã xác nhận không có vòi phun nước trong tòa nhà, thiết bị theo bà Woods là không bắt buộc đối với tòa nhà này.

Loafer Lodge cao 4 tầng với 92 phòng, là nơi cung cấp chỗ lưu trú giá rẻ ngắn hạn và dài hạn cho công nhân lao động, người già neo đơn, nhân viên bệnh viện, người vô gia cư..

Văn Phong/DW, Washingtonpost, Theguardian