leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

"Gần đây tôi đã đề nghị được tới Tehran để nói chuyện trực tiếp với chính quyền Iran. Tuy nhiên, chính quyền Iran đã không chấp nhận lời đề nghị của tôi", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/7 nói trên trang Twitter cá nhân, theo Reuters. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng phàn nàn rằng, trong khi nước này luôn "sẵn lòng" để các quan chức Iran tới Mỹ để thảo luận về quan hệ hai nước, thì Iran lại không làm vậy.

"Chúng tôi chẳng lo ngại gì về việc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến Mỹ. Còn Iran, có phải chính quyền Iran tệ đến mức không để tôi làm điều tương tự ở Tehran?", Ngoại trưởng Mỹ nói, đề cập việc Ngoại trưởng Iran đến New York dự phiên họp Liên hợp quốc hôm giữa tháng. 

Trong sự việc Ngoại trưởng Iran đến Mỹ, Washington cấp thị thực cho ông Zarif đúng 1 ngày trước khi quan chức Iran lên đường đến New York. Tại Mỹ, giới chức nước này cũng chỉ cho phép phái đoàn Iran di chuyển giữa trụ sở Liên Hợp Quốc và văn phòng phái bộ Iran cũng như chỗ ở của đại sứ Iran cách đó 6 khu nhà, khiến Tehran tức giận.

Quan hệ Mỹ-Iran xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt chống Tehran.

Tình hình thêm phức tạp khi Tehran dùng tên lửa Raad tự phát triển bắn hạ máy bay không người lái MQ-4C Triton trị giá 180 triệu USD của Mỹ hôm 20/6. Mỹ cho biết chiếc máy bay này đang bay trong không phận quốc tế, trong khi Iran khẳng định chiếc MQ-4C đã xâm phạm không phận nước này.

Mỹ gần đây nhiều lần nói đến việc nước này sẵn sàng đàm phán "vô điều kiện" với Iran, song Tehran cho rằng các cuộc đàm phán đó không thể gọi là "vô điều kiện" khi mà hàng loạt gói cấm vận được áp dụng. Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này sẽ đàm phán nếu Mỹ rút lại các lệnh trừng phạt và tái tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2016.

Thái An