leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: EPA 

"Gửi đến ông Donald Trump: những nhầm lẫn sau sẽ đe dọa đến hòa bình thế giới: biện pháp trừng phạt không phải là sự thay thế cho chiến tranh, chúng là chiến tranh; "sự hủy diệt" là ngang hàng với tội ác diệt chủng; "cuộc chiến tranh ngắn ngủi" với Iran – đó là hoang tưởng…", ông Zarif ngày 26/6 viết trên Twitter, đề cập trực tiếp tới những lời đe dọa của Tổng thống Trump nhằm vào nước này những ngày qua, theo Sputnik.

Trước đó, trong các tuyên bố đe dọa Iran, Tổng thống Trump từng nói rằng Mỹ sẽ siết chặt trừng phạt Tehran, đồng thời cảnh báo Iran sẽ đối mặt với "sự hủy diệt" nếu nổ súng vào bất cứ thứ gì của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng quân đội Mỹ rất mạnh mẽ và nếu cuộc chiến với Iran nổ ra, thì đó sẽ là một cuộc chiến ngắn ngủi. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng tại vùng Vịnh khi Iran dùng tên lửa Raad tự phát triển bắn hạ máy bay không người lái MQ-4C Triton trị giá 180 triệu USD của Mỹ hôm 20/6. Mỹ cho biết chiếc máy bay này đang bay trong không phận quốc tế, trong khi Iran khẳng định chiếc MQ-4C đã xâm phạm không phận nước này.

Tuy vậy, khác với mọi khi, các động thái của Mỹ chống lại Iran không nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng minh. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm 27/6 thậm chí kêu gọi Mỹ không lôi kéo NATO vào bất kỳ chiến dịch quân sự nào tại Vùng Vịnh, đồng thời hối thúc Washington trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Tehran.

 
Thái An