Trong một thông cáo ngắn gọn vào cuối ngày 26/11, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết, Ngoại trưởng nước này Vladimir Makei đã đột ngột qua đời trước đó cùng ngày, ở tuổi 64.

“Vladimir Makei, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus đã đột ngột qua đời hôm nay.”, thông báo viết, không cung cấp thêm chi tiết về hoàn cảnh xung quanh cái chết của ông Makei.

Ông Makei SN 1958 tại vùng Grodno của Belarus, đã đảm nhận vị trí Ngoại trưởng từ tháng 8/2012, theo tiểu sử chính thức của ông trên trang web của Bộ Ngoại giao Belarus.

leftcenterrightdel
 Ông Vladimir Makei là Ngoại trưởng Belarus từ tháng 8/2012. Ảnh: Abdulhamid Hosbas/AA/Getty.

Ông Makei đã được lên kế hoạch gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 28/11.

Hôm 26/11, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko  đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của ông Makei.

Trong một tuyên bố ngày 26/11, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ bàng hoàng trước tin tức về cái chết của Ngoại trưởng Belarus, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, người thân của ông Makei.

“Với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao, ông ấy đã có những đóng góp to lớn trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ Nga-Belarus... Là một chuyên gia có uy tín và là một người yêu nước chân thành, ông ấy đã bảo vệ vững chắc và hiệu quả các lợi ích của Cộng hòa Belarus trên các diễn đàn quốc tế.”, thông báo viết, nhấn mạnh, đây là một tổn thất nặng nề, không gì bù đắp được.

Văn Phong/CNN; BNG Nga, Belarus