Người phát ngôn Cảnh sát Jamaica, Dennis Brooks, cho biết, hôm 14/1, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ John Joel Joseph, cựu Thượng nghị sĩ Haiti, nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti, Jovenel Moise vào tháng 7 năm ngoái.

Ông Brooks không tiết lộ việc liệu vụ bắt giữ có phải theo yêu cầu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cơ quan cũng đang điều tra vụ việc hay không; cũng không nói rõ Joseph bị bắt ở đâu tại Jamaica.

Trong khi đó, người đứng đầu Cảnh sát Jamaica, Stephanie Lindsay nói với hãng tin AP, một số nghi phạm khác cũng bị bắt cùng với Joseph. Các điều tra viên đang xác định xem những người này có phải là thành viên trong một gia đình hay không.

leftcenterrightdel
Cựu Thượng nghị sĩ Haiti, John Joel Joseph, nghi phạm sát hại Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: Juno7.

Tờ Jamaicaobserver viết, Joseph được tìm thấy sống ẩn danh cùng vợ và hai con tại một vùng nông thôn hẻo lánh của Jamaica. Gia đình Joseph được cho là đã đến quốc đảo Jamaica  từ tháng 12 năm ngoái, bằng thuyền.

Ông Lindsay cho biết, những người này bị bắt ngay trước rạng sáng ngày 15/1, tuy nhiên không thông tin cụ thể vụ việc.

Cựu Ngoại trưởng Haiti, Claude Joseph, người từng giữ chức Thủ tướng lâm thời sau khi Tổng thống Moise bị giết, là một trong số những người hoan nghênh vụ bắt giữ.

leftcenterrightdel
Lệnh truy nã John Joel Joseph của Cảnh sát Haiti. Nguồn: PNH. 

“Vụ bắt giữ John Joel Joseph cho thấy sẽ không có chỗ dung thân cho những kẻ liên quan đến vụ ám sát.”, ông Joseph bày tỏ trên Twitter, lưu ý nỗ lực quốc tế mà ông khởi xướng đã có kết quả.

Các sát thủ được trang bị súng trường đã xông vào tư dinh của Tổng thống Moise ở thủ đô Port-au-Prince vào ngày 7/7/2021, bắn chết ông và làm bị thương người vợ.

Ngay sau đó, Cảnh sát Quốc gia Haiti (PNH) đã phát 3 lệnh truy nã đối với những nghi phạm bị buộc tội “giết người, cố ý giết người và cướp có vũ trang”.

leftcenterrightdel
Tổng thống Haiti, Jovenel Moise và vợ Martine, người đã bị ám sát hôm 7/7/2021. Ảnh: Bahare Khodabande / Anadolu Agency / Getty. 

Trong số những nghi phạm có cựu nhà lập pháp John Joel Joseph và Rodolphe Jaar, một doanh nhân Haiti.

Vào cuối tháng 10/2021, chính quyền Jamaica đã bắt giữ cựu binh sĩ Colombia Mario Antonio Palacios, người sau đó đã bị dẫn độ về nước.

Đến nay hơn 40 người, bao gồm 18 cựu binh sĩ Colombia, đã bị bắt vì liên quan đến vụ ám sát.

Văn Phong/Alja, Jamaicaobserver