leftcenterrightdel
 Ông Song Lizhi là người đã phê duyệt sử dụng vaccine giả. Ảnh: Weibo

Theo tờ China Times, ông Song Lizhi, Giám đốc Ban quản lý tiêm chủng tại Trung tâm phòng và chống dịch bệnh Sơn Đông, đang trong tình trạng nguy kịch sau khi ông tự tiêm một lượng lớn chất insulin vào cơ thể. 

Tuy nhiên tài khoản mạng xã hội của tờ Science and Technology Daily lại cho rằng ông Song nhập viện để điều trị bệnh tiểu đường. Thế nhưng thông tin này đã nhanh chóng bị xóa bỏ. 

Hiện Trung tâm phòng và chống dịch bệnh Sơn Đông từ chối bình luận về vấn đề này. Là người đứng đầu cơ quan tiêm chủng, ông Song đã chấp thuận sử dụng loại vaccine của công ty trong chương trình tiêm chủng tại tỉnh. 

Bê bối hàng trăm nghìn trẻ em ở tỉnh Sơn Đông bị tiêm vaccine DPT phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván kém chất lượng do công ty Changchun Changsheng sản xuất, đã làm rúng động đất nước Trung Quốc. 

Cơ quan giám sát dược phẩm tại Trung Quốc cũng cáo buộc Changchun Changsheng làm giả hồ sơ sản xuất và kết quả thử nghiệm liên quan đến loại vaccine phòng bệnh dùng cho trẻ em.  

Chính phủ Trung Quốc ngày 30/7 đã cam kết trừng phạt nghiêm khắc và cấm sản xuất vĩnh viễn đối với các công ty và cá nhân liên quan tới bê bối chấn động này. 18 nhân viên tại Changchun Changsheng đã bị bắt giữ, bao gồm cả nữ chủ tịch Gao Jungfang. 

Đây là vụ bê bối mới nhất xảy ra trong ngành dược phẩm của Trung Quốc. Theo một nhà phân phối, trong năm 2017, Changseng đã bán tổng cộng 252.000 liều vaccine DPT cho trẻ em.

Hoàng Trang/Báo Tin tức