leftcenterrightdel
 Một em nhỏ Trung Quốc được bố mẹ cho đi tiêm chủng. Ảnh: AP

Công ty Công nghệ sinh học Trường Sinh, có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, bị phát hiện đã sản xuất 113.000 liều vaccine bệnh dại vô tác dụng và tạo các giấy tờ giả về hoạt động sản xuất, kiểm nghiệm số vaccine này. Đây là vụ bê bối nghiêm trọng thứ hai của công ty này chỉ trong vòng 1 tuần qua. 

Vài ngày trước đó, sau khi tiến hành điều tra, Cơ quan quản lý dược và thực phẩm tỉnh Cát Lâm kết luận, công ty Trường Sinh đã phân phối trên 250.000 liều vaccine DPT (vaccine ba liên: ho gà, bạch hầu, uốn ván) không đạt tiêu chuẩn cho Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Sơn Đông, cơ quan y tế công của tỉnh Sơn Đông chịu trách nhiệm về sức khỏe của 100 triệu dân.

Công ty Trường Sinh, nhà sản xuất khoảng 23% tổng lượng vaccine bệnh dại ở Trung Quốc, đã bị phạt 3,4 triệu nhân dân tệ (khoảng 502.000 USD) và buộc phải ngừng sản xuất toàn bộ vaccine bệnh dại cũng như thu hồi những liều vaccine kém chất lượng. Các nhà điều tra cũng đang xem xét truy tố công ty này các tội danh hình sự.

Trong một tuyên bố ngày 22/7, Thủ tướng Trung Quốc cho biết, hành vi của công ty Trường Sinh đã "vi phạm ranh giới đạo đức cuối cùng", đồng thời cam kết sẽ "kiên quyết trấn áp" những mối đe dọa đối với an toàn cộng đồng. 

Theo truyền thông Nhà nước Trung Quốc, hơn 200.000 trẻ em ở tỉnh Sơn Đông đã được tiêm những liều vaccine rởm nói trên. Vụ bê bối vaccine trở thành chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, Weibo những ngày qua. Một người dùng Weibo bày tỏ: "Xem những thông tin này, tôi không dám tiêm một liều nào nữa".

Bê bối của Trường Sinh là vụ mới nhất trong loạt tai tiếng trong những năm gần đây của ngành sản xuất dược và thực phẩm Trung Quốc. Tháng 11 năm ngoái, cơ quan giám sát dược phẩm nhà nước Trung Quốc cho hay một nhà sản xuất vaccine lớn khác là Viện Sản phẩm sinh học Vũ Hán đã bán hơn 400.000 liều vaccine DPT kém chất lượng cho tỉnh Hà Bắc và thành phố Trùng Khánh. 

leftcenterrightdel
 Hàng trăm nghìn liều vaccine kém chất lượng đã được tiêm miễn phí cho trẻ em Trung Quốc trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Vaccine DPT trong cả hai vụ trên đều do cơ quan y tế công của tỉnh mua để tiêm chủng cho trẻ em theo chương trình tiêm chủng bắt buộc và miễn phí của nhà nước. Hiện vaccine rởm đã được chứng minh không có hiệu quả, nhưng chưa rõ tác hại của nó lên sức khỏe trẻ em. Chưa có báo cáo nào ghi nhận trẻ em bị ốm sau khi tiêm các loại vaccine này.

Vụ việc đã gợi nhớ nhiều nỗi sợ hãi và mất niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành thực phẩm và y tế Trung Quốc. Năm 2008, 6 đứa trẻ đã tử vong và 300.000 em bị ảnh hưởng sau khi uống phải sữa bột nhiễm độc. Năm 2016, cảnh sát ở Sơn Đông phát hiện số vaccine trị giá 90 triệu USD bảo quản kém đã được tuồn ra bán trên khắp đất nước. Tuần trước, một loại thuốc bệnh tim của công ty Dược Zhejiang Huaihai đã phải thu hồi sau khi nhà quản lý y tế châu Âu phát hiện nó nhiễm tạp chất liên quan đến bệnh ung thư.

Công ty Trường Sinh thuộc sở hữu của tỉ phú Trung Quốc Gao Junfang. Tuần trước, cổ phiếu của Trường Sinh, niêm yết tại Thâm Quyến, đã giảm kịch trần 10% trong ngày. Ngày 23/7, giao dịch cổ phiếu của công ty này bị tạm thời đình chỉ. Cổ phiếu của Trường Sinh đã mất 40% giá trị kể từ tuần trước khi vụ bê bối bị phơi bày.

Xem phản ánh của Truyền hình Thông tấn:

leftcenterrightdel
 

 

Thu Hằng/Báo Tin tức