Đoạn video do Zvezda, kênh truyền hình chính thức của Bộ quốc phòng Nga phát hành hôm 21/10 cho thấy các đơn vị S-400 đang triển khai lực lượng đến sa trường và nhanh chóng chuẩn bị hoạt động, trước khi xác định mục tiêu tầm thấp và phóng tên lửa tiêu diệt chúng chính xác. Chỉ mất chừng 5 phút để hệ thống chiến đấu toàn diện.

S-400 bắt đầu phục vụ Quân đội Nga từ năm 2008, với 16 trung đoàn hiện được triển khai khắp nước Nga cũng như căn cứ Khmeimim ở Syria.

Các quốc gia khác nhau đã sẵn sàng trả hàng tỷ USD mua S-400 bảo vệ không phận. Việc bàn giao hệ thống cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào đầu năm nay, Ankara hủy bỏ chương trình F-35 với Mỹ để ủng hộ thỏa thuận với Nga.

New Delhi cũng đang phải đối mặt với đe dọa trừng phạt của Mỹ vì đàm phán mua S-400 với Nga. Hệ thống dự kiến sẽ được giới thiệu cho Quân đội Ấn Độ vào năm tới.

S-400 Triump là một hệ thống phòng không và phòng vệ tên lửa hiện đại, hiệu quả cao ở khoảng cách từ 2 đến 400 km. Lợi thế chính của nó là khả năng theo dõi một lượng lớn mục tiêu, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình, tính cơ động cao và dễ dàng lắp đặt/tích hợp cho phép nó nhanh chóng đối phó với những thách thức mới. 

Phạm Trúc