Nhiều người ở Ras al Ain bị bỏng nặng đã phải chuyển đến Bệnh viện Hasaka vì có khả năng chấn thương do tiếp xúc với hóa chất bí ẩn, Thông tấn quốc gia Syria (SANA) đưa tin.

Nguồn tin địa phương xác nhận nhiều người dân bị bỏng vì Pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào thành phố Ras al Ain, phía Bắc tỉnh Hasaka vào tối thứ Tư phải nhập viện cấp cứu, cho thấy vết bỏng của họ có khả năng là do việc sử dụng hóa chất chưa xác định của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, nguồn tin thân cân với Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo tuyên bố phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ đã sử dụng phốt pho bị cấm trên phạm vi toàn cầu trong khi pháo kích khu dân cư ở Ras al Ain.

Ras al Ain chỉ là một thành phố vùng biên nhỏ bé nhưng rất quan trọng trong kế hoạch của Ankara để tảo ra “vùng bình định” dọc theo biên giới nằm ở phía Đông sông Euphrates.

leftcenterrightdel
Cuộc chiến giữa người Kurd và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra rất ác liệt. Ảnh:SANA 

Sau cuộc họp với Quân sư An ninh Quốc gia Mỹ, Robert O’Brien ở Ankara vào giữa tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết “có thông tin nổi lên rằng bọn khủng bố đang cố ý sử dụng vũ khí hóa học và đổ lỗi cho Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.”

“Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không có vũ khí hóa học trong kho vũ khí, mọi người biết rõ điều này,” Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar khẳng định.

Khi hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bước vào tuần thứ 2, giao tranh ác liệt trên thực địa tiếp tục diễn ra. Một trận chiến dữ dội đã xảy ra ở Ras al Ain, lực lượng SDF phòng thủ đến cùng bằng cách sử dụng địa đạo và hào chiến lược. Không quân Ankara cũng đánh bom ác liệt thành phố và làng mạc ở vùng ngoại ô.

Nhóm quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở London đưa tin Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng “quyền kiểm soát” đối với một số thị trấn và làng xã, bao gồm thành phố chiến lược Tel Abyad. SDF đã tìm cách kiểm soát lại Ras al Ain cũng như Tal Halaf.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tổng cộng 673 “phiến quân” Kurd bị tiêu diệt kể từ khi Ankara phát động Chiến dịch mùa Xuân tấn công vào phía Bắc Syria.

Thứ Tư tuần trước, Ankara và đồng minh phát động một chiến dịch quân sự mới ở miền Bắc Syria mang mật danh “Chiến dịch mùa Xuân” gây ra sự lên án rộng rãi trên toàn cầu.

Tuy nhiên, thay vì quân chính quy, Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng “phiến quân chống chính quyền Syria”, tương tự như Chiến dịch Bảo vệ Euphrates vào năm 2016 tấn công người Kurd quanh khu vực Afrin. 

Phạm Trúc