Thổ Nhĩ Kỳ đã hết máy bay không người lái (UAV) tấn công Bayraktar TB2, trong khi không thể sản xuất tiếp loại máy bay này.

Các hệ thống phòng không của Nga được nói đã gây ra thiệt hại không thể bù đắp đối với nhà sản xuất máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. 

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E của Nga. Ảnh: Standfairoperations. 

Trong vòng chưa đầy một năm, các hệ thống phòng không của Nga, chủ yếu là Buk-M2E và Pantsir-S, đã phá hủy hơn 100 UAV tấn công chủ lực của Thổ Nhĩ Kỳ là Bayraktar TB2, trị giá khoảng 1 tỷ đô la, loại UAV tấn công được sử dụng tích cực tại cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh.

Theo Avia.pro, hiện Thổ Nhĩ Kỳ chỉ còn khoảng 40-50 chiếc Bayraktar TB2. Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ hiện không thể sản xuất tiếp Bayraktar TB2, do hãng Bombardier Recreational Products đã tước quyền sử dụng động cơ của công ty Thổ Nhĩ Kỳ trong các UAV này.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa- pháo phòng không Buk-M2E của Nga. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin/Wikipedia.

Nhà sản xuất Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina sử dụng động cơ đốt trong Rotax 912 cánh quạt đẩy 100 mã lực của BRP-Rotax GmbH & Co KG, một công ty con của Bombardier Recreational Products (BRP- Canada), có trụ sở tại Áo, sản xuất.

Theo truyền thông Nga, BRP đã ngừng cung cấp động cơ Rotax 912 sau khi biết rằng, động cơ của họ được lắp đặt cho các UAV quân sự.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ ở chiến trường Nagorno-Karabakh. Ảnh: Avia.pro.
leftcenterrightdel
UAV tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi ở Libya. Ảnh: LNA. 

Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là một UAV tấn công lợi hại, từng làm mưa làm gió trên các chiến trường Syria và Libya, gây thiệt hại đáng kể cho hệ thống phòng không Pantsir-S của Nga.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm chiến trường, Nga đã nhanh chóng điều chỉnh khiến Pantsir-S trở thành một trong những sát thủ của UAV. Theo một nguồn mở, chỉ trong thời gian từ tháng 4/2019 tới tháng 4/2020, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mất hơn 90 máy bay không người lái ở Libya.

Huy Anh