Ngày 25/8, thông cáo của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, Energomash, đơn vị thành phần chuyên sản xuất động cơ tên lửa đẩy của Roscosmos đã hoàn thành thành công các cuộc thử nghiệm hỏa lực của động cơ mạnh nhất thế giới RD-171MV.

Động cơ có lực đẩy lên đến 806 tấn, một kỷ lục đối với động cơ tên lửa chất lỏng, được thiết kế cho giai đoạn đầu tiên của tên lửa đẩy Soyuz-5.

leftcenterrightdel
 Động cơ tên lửa chất lỏng RD-171MV do Energomash, thuộc Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos sản xuất. Ảnh: AP/Maxim-Marmur.

“NPO Energomash đã hoàn thành thành công các cuộc thử nghiệm hỏa lực của động cơ RD-171MV được thiết kế cho phương tiện phóng tiên tiến Soyuz-5. Các cuộc thử nghiệm xác nhận sự tuân thủ các đặc tính kỹ thuật của động cơ. Động cơ tên lửa đẩy chất lỏng đã hoạt động tổng cộng 1.461 giây trong chín cuộc thử nghiệm hỏa lực mà không cần đưa ra khỏi bệ thử nghiệm. Tất cả các cuộc thử nghiệm đều diễn ra bình thường và xác nhận các đặc tính được đặt ra trong thiết kế của động cơ.”, thông cáo cho biết.

leftcenterrightdel
 Động cơ RD-171MV, có lực đẩy lên đến 806 tấn. Ảnh: RIA Novosti/Ramil-Sitdikov.

Chia sẻ về sự kiện, Tổng giám đốc Roskosmos, Yuri Borisov khẳng định, chất lượng và độ tin cậy của các sản phẩm hàng đầu của ngành động cơ tên lửa Nga một lần nữa đã được khẳng định, thông qua các cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy chất lỏng do NPO Energomash phát triển và sản xuất.

Tổng Giám đốc NPO Energomash, Igor Arbuzov, tiết lộ, hiện nhà máy đang lắp ráp động cơ tiếp theo của loạt sản phẩm này.

leftcenterrightdel
 RD-171MV được cho là động cơ tên lửa chất lỏng mạnh nhất thế giới, có biệt danh là “Động cơ Sa hoàng”. Ảnh: Sputnik/Ramil Sitdikov.

Động cơ RD-171MV, có biệt danh là “Động cơ Sa hoàng” ở Nga, vốn thử nghiệm lần đầu tiên tháng 12/2020, được lên kế hoạch sử dụng trong giai đoạn đầu của phương tiện phóng Soyuz-5 mới, dự kiến phóng lần đầu tiên từ Sân bay vũ trụ Baikonur vào năm 2023. 

Trong tương lai, RD-171MV cũng sẽ được sử dụng trong các khối phụ của tên lửa đẩy siêu nặng Yenisei, vụ phóng đầu tiên từ Sân bay vũ trụ Vostochny, dự kiến vào năm 2028.

leftcenterrightdel
 Energomash đã có kế hoạch sản xuất hàng loạt động cơ RD-171MV. Ảnh: Sputnik/ Roscosmos.

Tên lửa Soyuz-5 đang được phát triển để thay thế tên lửa Zenit được sản xuất tại Ukraine. 

Hai chục động cơ đẩy chất lỏng mạnh nhất thế giới RD-171MV đã lên kế hoạch sản xuất đến năm 2027 cho phương tiện phóng Soyuz-5 mới, theo báo cáo của Roscosmos.

Văn Phong/RIA, Roscosmos