"Trước tình hình như chúng ta đang thấy ở sân bay Kabul và sự bất lực của một số nước phương Tây.. để ngăn chặn thảm họa nhân đạo tồi tệ hơn ở Afghanistan, chúng tôi sẵn sàng cung cấp các dịch vụ của hàng không dân dụng Nga để đảm bảo chuyến bay của công dân Afghanistan, bao gồm phụ nữ và trẻ em, đến bất kì quốc gia nào muốn tiếp nhận và hỗ trợ họ.", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong cuộc họp hôm 19/8.

leftcenterrightdel
 Cảnh hỗn loạn ở sân bay quốc tế ở Kabul ngày 16/8. Ảnh: UGC/AP.

Cũng theo nhà ngoại giao Nga, chính quyền mới ở Afghanistan đã đảm bảo không có trở ngại cơ bản nào đối với việc máy bay dân dụng Nga đến Kabul trong sứ mệnh nhân đạo. Máy bay, phi hành đoàn và hành khách sẽ được đảm bảo an toàn.

leftcenterrightdel
Người dân Afghanistan cố tiếp cận bên trong sân bay quốc tế ở Kabul trong nỗ lực  trốn chạy khỏi đất nước sau khi Taliban trở lại nắm quyền. Ảnh: Reuters. 

Ngày 16/8, một ngày sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul và trở lại nắm chính quyền, sân bay quốc tế ở Kabul đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi hàng ngàn người Afghanistan tràn vào đường băng, vây kín các máy bay chở người di tản, muốn nhanh chóng rời khỏi đất nước. Nhiều người đã chết do bị bắn trong lúc hỗn loạn, hoặc rơi sau khi đu càng máy bay.

Huy Anh (theo TASS)