“Tên lửa hành trình Oniks đang phục vụ được chọn làm nền tảng để phát triển một phiên bản mới, Oniks-M có tầm hoạt động tối đa 800 km,” nguồn tin trong nền công nghiệp quốc phòng Nga hôm 25/9 nói với Thông tấn TASS.

Nguồn tin nêu rõ “tên lửa được trang bị hệ thống kiểm soát cải tiến, có thể tấn công mục tiêu trên biển và đất liền đạt độ chính xác cao hơn so với phiên bản gốc. Ngoài ra, khả năng chống tác chiến điện tử của tên lửa cũng được tăng cường.”

leftcenterrightdel
Tên lửa Oniks-M được phát trên dựa trên nguyên mẫu Oniks. Ảnh: TASS 

Một nguồn tin khác trong nền công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ các thử nghiệm bay đối với tên lửa mới dự kiến bắt đầu vào 10 ngày đầu tháng 9 trong khu vực tập trận của Hạm đội phương Bắc để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và máy bay dân dụng. Tuy nhiên, chưa có vụ phóng nào được thực hiện vì cần phải kiểm tra thêm nguyên mẫu tên lửa.

Theo nguồn tin, tên lửa phiên bản gốc Oniks có thể mang đầu đạn thông thường và hạt nhân. Oniks-M có tốc độ nhanh hơn và trọng lượng tương tự nguyên gốc.

RPAM, cơ quan phát triển tên lửa từ chối bình luận về thông tin được các nguồn cung cấp.

Về tên lửa hành trình Oniks

RPAM trước đây từng công bố kế hoạch nâng cấp đặc tính kỹ thuật của tên lửa Oniks nhưng không nêu thông tin chi tiết.

“Vâng, chúng tôi đề nghị cải thiện đặc tính bay của tên lửa Oniks để tăng cường hiệu quả chống tàu chiến,” người phát RPAM nói với TASS vào ngày 13/9.

Theo dữ liệu của nhà phát triển, phiên bản Oniks xuất khẩu (Yakhont) có tầm bắn 300 km. Tên lửa có thể bay nhanh gấp 2,5 lần vận tốc âm thanh ở tầm cao và mang đầu đạn thông thường nặng 250 kg.

Hoạt động chế tạo hệ thống chống hạm P-800 bắt đầu với tên lửa Oniks bắt đầu từ năm 1982. Tổ hợp tên lửa đi vào phục vụ từ năm 2002. Nga trang bị hệ thống tên cả tàu chiến nổi trên mặt nước và tàu ngầm. Chẳng hạn, tàu ngầm đa mục đích Severodvinsk mang loại vũ khí này.

Oniks cũng được sử dụng làm cơ sở phát triển tên lửa hành trình Nga-Ấn BrahMos.

Trúc Phạm