Thông cáo báo chí của Quân khu Trung tâm (Nga), 80 đơn vị của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung di động Buk-M3 đã được chuyển giao cho lữ đoàn tên lửa phòng không của Quân khu. Việc giao hàng được thực hiện vào ngày 12/11.

Buk-M3 là phiên bản cập nhật của hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2. Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống tên lửa Quân khu Trung tâm được tăng trọng tải để có thể hoạt động và mang được 12 tên lửa, tất cả đều được đặt trong các ống phóng kín kiêm container bảo quản. Ngoài ra, các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói, Buk-M3 có khả năng bảo vệ tổ lái tốt hơn. 

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung di động Buk-M3 tại lễ diễu binh Ngày chiến thắng năm 2020. Ảnh: Getty/Bloomberg.

Buk-M3 được thiết kế để chống lại các vật thể bay di chuyển nhanh và cơ động cao.

Theo đặc tính kỹ thuật mới của hệ thống tên lửa phòng không, Buk-M3 có tầm sát thương từ 2,5 -70km, có thể bắn trúng mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 3 km/s (11.000km/h). 

leftcenterrightdel
Bệ phóng tự hành tích hợp radar dẫn bắn 9A317M của tổ hợp Buk-M3. Ảnh: Vitaly Kuzmin. 

Hệ thống được trang bị đầu tự dẫn radar độc lập, tên lửa 9M317M, có radar chủ động nhắm mục tiêu.

Các hệ thống tên lửa phòng không Buk đã chứng minh được hiệu quả ở Syria trong những tháng gần đây. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chính thức thông báo đã mất 12 máy bay không người lái Bayraktar tại Syria. 

leftcenterrightdel
 Trạm chỉ huy cơ động 9S510M của tổ hợp Buk-M3. Ảnh: Vitaly Kuzmin.

Sau thất bại của Paintir-S1, phòng không Syria bắt đầu sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Buk cải tiến của Nga, được nói có hiệu suất đáng kinh ngạc.

Nga được cho là đang tìm cách tiếp thị BuK-M3 cho Ấn Độ với tư cách là khách hàng đầu tiên của mình, sau khi trưng bày nền tảng này tại DefExpo India 2020 vào đầu tháng Hai. 

Huy Anh/BM