Hệ thống phòng không Buk-M3 Viking sẽ tham gia vào cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng 9/5, Defenseworld dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai, 6/4.

Buk-M3 cung cấp sự bảo vệ chống lại các mối đe dọa trên không, Phó tổng giám đốc Rosoboronexports, Serge Lady tiết lộ trong sự kiện DefExpo 2020, được tổ chức tại Lucknow- Ấn Độ vào tháng trước.

Viking là bước tiếp theo trong sự phát triển của dòng Buk ADMS. So với Buk-M2E, tầm bắn của nó đã tăng gần 1,5 lần, đạt tới 65 km. Bên cạnh đó, số lượng mục tiêu tham gia đồng thời cũng tăng gấp 1,5 lần và số lượng tên lửa dẫn đường phòng không tăng từ 8 lên 18.

Tên lửa phòng không Buk-M3 cho phép đánh chặn gần như tất cả các tên lửa hành trình và mục tiêu khí động học. Trên mỗi bệ phóng đặt 12 quả tên lửa, trên bệ hỏa lực tự hành đặt 6 tên lửa.

Đặc điểm nổi bật của tổ hợp tên lửa phòng không mới so với các phiên bản trước là gia tăng khả năng tải của khung gầm vì thế có số lượng tên lửa lớn hơn, có tổ hợp điều khiển đã cải tiến và lớp bảo vệ tổ lái-điều khiển khỏi nguy cơ phát nổ.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không mới nhất của Nga Buk-M3 Viking. Nguồn: Defenseworld.

Hệ thống phòng không có khả năng tích hợp các bệ phóng từ Antei-2500 ADMS, cung cấp khả năng gắn kết mục tiêu ở khoảng cách lên tới 130 km.

Trạm điều khiển chiến đấu của Viking có thể được tích hợp với các radar có nguồn gốc ngoài Nga. Bên cạnh đó, Viking dự tính khả năng sử dụng tự động các phần bắn, giúp mở rộng phạm vi phòng thủ và tăng số lượng các vị trí được bảo vệ.

Theo Nhà máy Cơ khí Ulyanovsk- Almaz-Antey, nhà sản xuất Viking ADMS, đã công bố dữ liệu, Viking có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay chiến lược và chiến thuật, vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao, máy bay tàng hình, phát hiện radar mặt đất và trực thăng tấn công,...

Buk-M3 có thể tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác 99,9%, tính năng mà hệ thống S-300 và nhiều hệ thống phòng không đạt được. Tên lửa tự động phát hiện và theo dõi mục tiêu theo phương thức bắn và quên, có thể chống lại hỏa lực và radar đối phương.

Viking có thể bắn đồng thời tới 36 mục tiêu bay từ bất kỳ hướng nào.

ADMS có khả năng chiến đấu tự động hoạt động ở góc hẹp chỉ 5º và có thể được tích hợp vào các đội hình phòng không khác nhau. Đây là hệ thống phòng thủ tên lửa hoạt động trong mọi thời tiết, 24 giờ và là sự bảo vệ hiệu quả khỏi các vũ khí có độ chính xác cao. Phạm vi tác chiến của Viking ADMS đã được tăng một nửa so với hệ thống Buk-M2E.

Tính năng được công bố, Viking có khả năng tiêu diệt máy bay tàng hình ở khoảng cách lên đến 40 km, tên lửa đạn đạo chiến thuật ở khoảng cách 25 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách 20 km, truy tìm radar mặt đất ở khoảng cách 15 km và máy bay trực thăng ở khoảng cách 12 km. Theo dõi 36 mục tiêu cùng lúc, thời gian phản ứng không quá 12 giây.

Huy Anh