Vào đầu tháng 3, Nga hoàn tất việc thử nghiệm nguyên mẫu ngư lôi mới dành cho các tàu ngầm hạt nhân Yasen và Borey, ông Boris Obnosov, Tổng giám đốc Công ty Tên lửa Chiến thuật, một doanh nghiệp nhà nước Nga chia sẻ. Việc thử nghiệm thuộc phạm vi chương trình tái vũ trang Quân đội Nga cho đến năm 2022, và được lên kế hoạch đưa vào phục 2 năm sau đó, kể từ thời điểm này.

Tàu ngầm Nga hiện nay mang các loại ngư lôi gì?

Hiện nay, tàu ngầm Nga được trang bị ngư lôi Shkval. Loại ngư lôi này có thể di chuyển ở tốc độ không thể tưởng tượng đối với thiết bị chiến tranh dưới nước, lên đến 375 km/giờ.

Ngược lại, ngư lôi cao tốc hiện đại lướt trên mặt nước với tốc độ không quá 60 km/giờ. Về cơ bản, không thể tránh Shkval, nó chỉ có thể bị đánh chặn bởi 1 loại vũ khí chống tên lửa.

leftcenterrightdel
 Siêu ngư lôi Flutlyar của Hải quân Nga. Ảnh: MBMC

Tốc độ cao bộc lộ yếu điểm của Shkval, vì loại vũ khí dưới nước nhanh nhất thế giới này cũng phát ra âm thanh to và dễ nhận dạng nhất đối với các hệ thống thủy âm của tàu chiến và tàu ngầm mà các thủy thủ sử dụng để xác định mục tiêu kẻ thù sâu dưới lòng nước,” ông Vadim Kozyulin, giáo sư Học viện Khoa học Quân sự Nga nói với Hãng thông tấn RB.

Theo quan điểm của ông, các kỹ sư quá chú trọng đến việc thiết kế ngư lôi nhanh nhất thế giới nhưng tính toán sai yếu tố khác.

“Đối với hải chiến, vũ khí hiệu quả nhất là loại không thể bị hệ thống thủy âm của tàu ngầm kẻ thù phát hiện. Cơ chế phóng tĩnh và động cơ hoạt động yên lặng hơn, thì sẽ cho cơ hội cao hơn để tấn công kẻ thù,” ông cho biết thêm.

Ông phân tích, việc phóng Shkval tạo ra âm thanh quá lớn rung chuyển tàu ngầm và có thể nghe rõ trong vòng bán kính nhiều km xung quanh. Vì vậy, loại ngư lôi này cần được thay thế bằng loại vũ khí hiện đại và hiệu quả hơn.

Tàu ngầm mới  của Nga sẽ được trang bị loại ngư lôi gì?

Shkval sẽ được thay thế bằng hệ thống ngư lôi Futlyar. Theo các nhà phát triển, loại ngư lôi mới này nhanh hơn, dài hơn và trên hết, tĩnh lặng hơn.

Bên ngoài ngư lôi trông giống như 1 ống nhựa màu xanh lá cây dài 7 m với mũi dẹt. Ngoài ra, nó được trang bị vây đuôi để uốn lượn dưới nước.

Một trong những điểm khác biệt chính của Futlyar so với loại vũ khí trước đây là “trái tim” của nó, động cơ piston hướng trục. “Các nhà khoa học đã giảm đáng kể hiệu suất tiếng ốn bằng cách tái phát triển khái niệm động cơ ngư lôi dưới nước và chuyển động của piston so với trục,” Đại úy cấp III, Dmitry Litovkin công tác tại Cục Hậu cần Hải quân Nga cho biết.

Theo tuyên bố của Quân đội Nga, Fulyar có thể tấn công tàu chiến và tàu ngầm địch ở cư ly 60 km. Lúc này, ngư lôi sẽ xé lòng nước hướng về mục tiêu 65 hải lý/giờ.

“Bán kính tấn công của Futlyar  vượt trội hơn so với ngư lôi hiện đại nhất của Mỹ, Mk48 Mod 7 Sprial,” Litovkin cho biết thêm. Ông nói rõ Futlyar  dự kiến dành cho tàu ngầm lớp Borey và Yasen. Mỗi tàu ngầm được trang bị từ 30 đến 40 ngư lôi mới.
Phạm Trúc