leftcenterrightdel
Các thiết bị tác chiến điện tử của Nga ở Crimea. Ảnh: Defense News 

Thông tấn Nga RiaNovosti ngày 16/3 dẫn nguồn tin tình báo nước này cho hay, các tàu chiến của NATO khi tiếp cận vùng biển do Nga kiểm soát gần bán đảo Crimea trên Biển Đen không đủ khả năng tiến hành hoạt động do thám do chịu tác động từ hệ thống tác chiến điện tử mà Nga triển khai ở khu vực.

Nguồn tin cho hay các thiết bị tác chiến điện tử của Nga làm nhiễu loạn hệ thống định vị của tàu chiến khiến thủy thủ đoàn mất phương hướng và khiến các thiết bị trinh sát dừng hoạt động.

"Những nỗ lực xâm nhập vào các mạng truyền thông và kỹ thuật số sẽ không thành công… Kết quả là tàu chiến NATO phải quay đầu và rời đi", nguồn tin khẳng định.

Nga từ cuối năm 2008 tiến hành cải tổ lực lượng vũ trang, trong đó đầu tư nguồn lực không nhỏ cho việc phát triển các hệ thống tác chiến điện tử. Moscow triển khai thêm các tổ hợp vũ khí độc đáo này tới Crimea sau khi sáp nhập bán đảo vào năm 2014.

Tiết lộ của quan chức Nga xuất hiện trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa Nga và NATO trên Biển Đen gia tăng về số lượng cả trên mặt biển lẫn trên không. Nga cáo buộc NATO tăng cường hiện diện tại khu vực nhằm gây sức ép chống Nga và cam kết đáp trả thích hợp.

Thái An