“Chúng tôi không thể phá hủy tên lửa 9M729 mà Mỹ có niềm tin vô căn cứ vi phạm hiệp ước,” Bộ Ngoại giao tuyên bố. Bộ này cho biết thêm phía Mỹ chưa cho thấy bất kỳ sự sẵn sàng đàm phán, nhưng ra “tối hậu thư không thể chấp nhận” được với Nga.

Vào tháng 2, Mỹ tuyên bố đơn phương rút khỏi Hiệp ước INF, khẳng định tên lửa 9M729 của Nga vi phạm quy định thỏa thuận, cấm tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 và 5.500 km. Đáp lại, phía Nga cũng đình chỉ việc tham gia hiệp ước.

Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục tuyên bố Mỹ đang chủ động phát triển các hệ thống tên lửa tầm trung mới. Mỹ từ bỏ hiệp ước để mở ra khả năng triển khai tên lửa đến châu Âu. “Chúng tôi phải tự chuẩn bị cho khả năng triển khai vũ khí tiềm năng của Washington,” tuyên bố nêu rõ.

leftcenterrightdel
Tên lửa 9M729 của Nga là loại vũ khí khiến Mỹ sợ nhất. Ảnh: TASS 

9M729 là một tên lửa hành trình đất đối đất do Nga phát triển và được Mỹ liệt vào loại "đáng nghi ngờ", cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF.

Đây là tên lửa hành trình đất đối đất có chiều dài khoảng 6-8 m và đường kính 0,533 m. Các thông tin tình báo của phương Tây thu được về các cuộc bắn thử xác nhận tầm bắn của 9M729 dao động khá lớn trong các lần thử, tuy nhiên Trung tâm Tên lửa Đạn đạo Không quân Mỹ (NASIC) kết luận vào năm 2017, tầm bắn tối đa của nó vào khoảng 2.500 km.

Tính năng của tên lửa 9M792 đến nay vẫn là một bí ẩn và các chuyên gia quân sự trên toàn thế giới.

Một giả thuyết cho rằng, 9M729 là loại biến thể từ dòng tên lửa không đối đất, do tập đoàn NPO Raduga phát triển, đang được Nga sử dụng chống khủng bố tại Syria. Tên lửa có tầm bắn tối đa đến 5.500 km. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho biết tầm bắn có thể lên tới 10.000 km, dù vậy số liệu này chưa được kiểm chứng độc lập.

Tên lửa có thể mang đầu đạn thông thường nặng 450kg hoặc đầu đạn hạt nhân. Tốc độ di chuyển từ 190 đến 270m/giây. 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ không “gõ cửa cánh cửa đã khép kín” sau những nỗ lực của Moscow để bảo toàn Hiệp ước INF đã bị Washington gạt sang một bên, cho biết thêm các đề xuất vẫn chờ sẵn trên bàn. Thỏa thuận sẽ hết hạn vào ngày 2/8. Nếu không được gia hạn, nó sẽ hết hiệu lực trong năm nay.

Phạm Trúc