leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tại phiên tòa, bị cáo Uematsu đã thừa nhận hành vi dùng dao tấn công và gây thương vong cho tổng cộng 45 người tại cơ sở chăm sóc người khuyết tật tại thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, hồi tháng 7/2016.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo cho rằng hung thủ không có năng lực hành vi vào thời điểm gây án vì khi đó tên này sử dụng cần sa gây ra chứng hoang tưởng. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã bác bỏ lý lẽ này và khẳng định hung thủ hoàn toàn có năng lực hành vi và gây ra tội ác một cách có tính toán.

Tại phiên tòa, hung thủ cho biết sẽ không kháng cáo cho dù phán quyết như thế nào. Tên này cũng nhiều lần thể hiện quan điểm kỳ thị người khuyết tật khi cho rằng “đây là những người gây ra bất hạnh cho xã hội”.

Satoshi Uematsu, 30 tuổi, từng là nhân viên của cơ sở chăm sóc người khuyết tật Tsukui Yamayuri En ở thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa. Vào cuối tháng 7/2016, hung thủ đã đột nhập vào cơ sở này và dùng dao tấn công khiến 19 người tử vong, trong đó có 10 phụ nữ, và 26 người bị thương. Các nạn nhân ở trong độ tuổi từ 19-70. Vụ việc khi đó gây chấn động xã hội Nhật Bản vì nước này là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm bạo lực thấp nhất trong số các quốc gia phát triển.

Theo TTXVN