Lễ hạ thủy tàu hộ tống mới nhất Rezkiy được tổ chức đúng vào dịp kỉ niệm 85 năm thành lập Nhà máy đóng tàu Amur, tại TP. Komsomolsk-on-Amur.

Tàu hộ tống tên lửa dẫn đườngRezkiy là tàu thứ tư thuộc Dự án 20380 dành cho Hạm đội Thái Bình Dương. Chiến hạm được khởi đóng tại Xưởng đóng tàu Amur vào ngày 1/7/2016.

Sau khi hạ thủy, tàu Rezkiy sẽ được chuyển đến căn cứ nghiệm thu ở Vladivostok trong vài tháng nữa để hoàn thiện, thực hiện các thử nghiệm trên biển cấp nhà máy và cấp nhà nước, bao gồm kiểm tra vận hành các loại vũ khí, kiểm tra hoạt động của động cơ và thiết bị liên lạc. Ngoài ra, khả năng hạ cánh trên boong của trực thăng Ka-27PS cũng sẽ được thử nghiệm.

leftcenterrightdel
Tàu hộ tống lớp Steregushchiy Stoikiy (545). Ảnh: BQP Nga.

Tàu hộ tống Rezkiy Đề án 20380 là một chiến hạm nước xanh, được chỉ định để chống lại tàu nổi và tàu ngầm của đối phương và hỗ trợ pháo binh cho các hoạt động tấn công đổ bộ.

Tàu hộ tống tích hợp các giải pháp mới nhất để giảm các trường vật lí của nó. Thân tàu và cấu trúc thượng tầng được thiết kế đặc biệt cũng như sử dụng vật liệu hấp thụ vô tuyến, nhờ vậy giúp giảm đáng kể tín hiệu radar.

Nhờ trang bị radar Zaslon cực mạnh và hệ thống phòng không tầm xa, Rezkiy sẽ trở thành một trong những tàu mạnh nhất trong Hạm đội Thái Bình Dương. Radar Zaslon có khả năng phát hiện không chỉ máy bay và trực thăng, mà còn cả tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

leftcenterrightdel
Chiến hạm Steregushchiy thuộc Dự án 20380. Ảnh: BQP Nga. 

Tàu Rezkiy có thể được cử thường trực tại căn cứ Kamchatka, đảm đương nhiệm vụ tối quan trọng là đảm bảo đưa các tàu ngầm mang tên lửa chiến lược đóng trên bán đảo ra biển.

Các tàu Đề án 20380 có choán nước 2.200 tấn, thủy thủ đoàn 99 người, được trang bị pháo đa năng, hệ thống tên lửa đất đối không/pháo, tên lửa siêu thanh và bệ phóng pháo tự động. Các tàu hộ tống Đề án 20380 có thể mang một máy bay trực thăng Ka-27. 

Huy Anh/TASS, Sputnik.