leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN 

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân tỏ ý với ông về việc sẵn sàng giải trừ vũ khí hạt nhân. Theo Ngoại trưởng Pompeo, ông Kim Jong-un hiểu rằng mô hình hiện nay không hiệu quả. 
  
Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết, sau cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông sẽ tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc để thông báo cho các nhà lãnh đạo của những nước này về các bước đi tiếp theo. Ông Pompeo cho biết: "Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin và nhấn mạnh tầm quan trong của việc thực thi tất cả các biện pháp trừng phạt Triều Tiên".
  
Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sẵn sàng mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Mỹ nếu như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới tại Singapore diễn ra tốt đẹp. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho biết có khả năng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới.
  
Trong khi đó, Thủ tướng Abe cho biết ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên, trong một nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc và cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. Thủ tướng Abe nhấn mạnh, ông muốn đối mặt trực tiếp với Triều Tiên và đối thoại để giải quyết nhanh chóng vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Ông khẳng định không có sự thay đổi nào trong chính sách của Nhật Bản đối với việc theo đuổi hòa bình thực sự tại Đông Bắc Á. Theo ông, nếu Triều Tiên sẵn sàng có các bước đi đúng hướng thì họ sẽ có một tương lai tươi sáng.
  
Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump đã cam kết sẽ đề cập vấn đề này với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore

TTXVN/Báo tin tức