Mọi du khách và công dân Nga muốn rời Nam Phi sẽ được bố trí trên chuyến bay hồi hương đầu tiên, được thực hiện trước 18-19h ngày 3/12 trên đường bay Cape Town (Nam Phi) - Addis Ababa (Ethiopia) - Moscow (Nga) với sự hỗ trợ của hãng hàng không Ethiopian Airlines, Tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Cape Town ra thông cáo cho biết.

Thông cáo lưu ý, đây là một chuyến bay thương mại với giá vé sẽ phụ thuộc vào số lượng hành khách. 

Không có số liệu chính xác về số lượng du khách/công dân Nga hiện đang ở Nam Phi; tuy nhiên các nhà ngoại giao cho rằng, nhiều nhất là 1.500 người. 

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh sự lan rộng của biến thể coronavirus mới Omicron xuất hiện ở châu Phi.

leftcenterrightdel
Nga sẽ hồi hương công dân từ Nam Phi qua sân bay Addis Ababa (Ethiopia) với sự hỗ trợ của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: traveldailynews 

Biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định bởi các nhà khoa học ở Nam Phi với cảnh báo về số lượng đột biến protein cao bất thường của nó được đưa ra hôm 25/11. Kể từ đó, hàng trăm trường hợp khác đã được xác nhận nhiễm chủng vi rút mới. Chỉ riêng tại tỉnh Gauteng đông dân cư nhất, 1.500 người đã bị nhiễm Omicron trong ba ngày qua.

Ngoài Nam Phi, biến thể này đã được tìm thấy ở Botswana, Bỉ, Canada, Úc, Hà Lan, Đan Mạch, Anh, Đức, Israel, Ý, Séc và Hồng Kông,...

Hôm 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận, biến thể Omicron có một số lượng lớn các đột biến và một số đột biến này có một số đặc điểm đáng lo ngại có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm, chỉ định là "biến thể cần quan tâm".

Đối phó với tình huống, kể từ ngày 25/11, nhiều hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến Nam Phi và các nước lân cận.

Nga và Nam Phi không được kết nối bằng các chuyến bay thẳng, khách du lịch đến nước này sẽ phải qua trung chuyển. 

Văn Phong (Theo TASS)