Trong một cuộc họp báo hôm 4/9, giờ địa phương, Cục Điều tra bang Georgia (GBI), Mỹ cho biết, đã bắt giữ Colt Gray, một nam sinh 14 tuổi của Trường trung học Apalachee ở thành phố Winder, nghi phạm vụ xả súng xảy ra sáng trước đó cùng ngày nhắm vào các bạn học và giáo viên khiến 4 người thiệt mạng, 9 người khác bị thương.

Gray được cho đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn vào năm ngoái vì những lời đe dọa trực tuyến về việc thực hiện vụ nổ súng trong trường học.

Trong số những người thiệt mạng có 2 học sinh cùng 14 tuổi và 2 giáo viên.

leftcenterrightdel
 Vụ xả súng xảy ra tại Trường trung học Apalachee. Ảnh Jeff Amy/AP.
leftcenterrightdel
 Cảnh sát và dịch vụ khẩn cấp, bao gồm trực thăng y tế tiếp cận hiện trường. Ảnh: Mike Stewart/AP.

Theo Cảnh sát trưởng quận Barrow, Jud Smith, lực lượng thực thi pháp luật địa phương đã nhận được tin báo về một vụ xả súng bên trong khuôn viên Trường trung học Apalachee vào khoảng 9h30’ sáng, ngày 4/9 (20h30’, giờ Việt Nam).

Ông Smith tiết lộ, tay súng sử dụng khẩu súng trường kiểu AR, người không chống cự khi bị cảnh sát khống chế và bắt giữ ngay tại hiện trường.

Cảnh sát và các dịch khẩn cấp, bao gồm xe cứu thương và trực thăng y tế đã được điều động đến hiện trường lúc 10h30’, tiến hành cấp cứu những người bị thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ đau buồn về tin sốc ngay trong mùa tựu trường, thời điểm đáng lẽ phải chứng kiến những điều vui vẻ.

leftcenterrightdel
 Phụ huynh đưa con ra khỏi Trường trung học Apalachee sau vụ xả súng trong nỗi hoang mang. Ảnh: Mike Stewart/AP.
leftcenterrightdel
 Lực lượng thực thi pháp luật làm việc tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Megan Varner/ Getty.

Ông Biden lưu ý tình trạng bạo lực súng đạn, bao gồm trong môi trường giáo dục, khiến học sinh phải học cách để bảo vệ tính mạng, thay vì chỉ tập trung vào việc hành hành và điều này là không thể được chấp nhận như là chuyện bình thường.

Phát biểu tại chiến dịch tranh cử ở Portsmouth, New Hampshire, Phó Tổng thống, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris gọi vụ xả súng là một thảm kịch vô nghĩa.

leftcenterrightdel
 Xả súng tại trường học ở Mỹ đã trở thành chuyện… “cơm bữa”. Ảnh: Reuters/Elijah Nouvelage.
leftcenterrightdel
 Phụ huynh bàng hoàng sau vụ xả súng đẫm máu. Arbg: Reuters/ Elijah Nouvelage

“Thật bất thường khi mỗi ngày, tại đất nước chúng ta, phụ huynh phải gửi con em đến trường trong nơm nớp lo sợ không biết chúng có an toàn trở về nhà hay không.”, bà Harris nói, nhấn mạnh, bạo lực súng đạn phải được ngăn chặn, phải được chấm dứt.

Đã có 358 vụ xả súng hàng loạt xảy ra tại Mỹ trong năm nay, theo Gun Violence Archive, một tổ chức chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn.

Vụ xả súng một lần nữa đã “hâm nóng” cuộc tranh luận toàn quốc về luật kiểm soát súng vốn gây chia rẽ tại Mỹ.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters