* Mỹ 'nóng lòng' trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên

Mỹ đang rất "nóng lòng trở lại bàn đàm phán" để tiếp tục đối thoại với Triều Tiên về những khúc mắc sau Hội nghị  thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội. Ngoại trưởng Mỹ cho biết Triều Tiên "về cơ bản đề nghị dỡ bỏ mọi trừng phạt," song không làm rõ đề xuất dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon ở mức nào. Ông cũng nói Bình Nhưỡng đã rất cởi mở liên quan kế hoạch sẵn sàng triển khai ở Yongbyon, song "vẫn chưa đủ rõ ràng về quy mô đề xuất thực hiện."

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, Chủ tịch Kim Jong -un đã đưa ra đề xuất về việc dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, đổi lại, Tổng thống Donald Trump cam kết không gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đây được đánh giá là kết quả tích cực của hội nghị, giúp duy trì không khí hòa hoãn trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Mỹ 'nóng lòng' trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên

* Ngoại trưởng Nhật, Mỹ thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Kyodo đưa tin, ngày 1/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã trao đổi quan điểm về cách thức thúc đẩy thương lượng với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa và trao trả công dân Nhật Bản bị bắt cóc nhiều thập kỷ trước.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút, ông Pompeo đã thông báo cho ông Kono về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong -un ở Hà Nội kết thúc hôm 28/2 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Hai ông Kono và Pompeo đã nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 28/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đánh giá việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được đồng thuận về phi hạt nhân là một điều đáng tiếc.

Ngoại trưởng Nhật Bản nhận định Tổng thống Trump đã yêu cầu Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, phá hủy các loại tên lửa nhưng đã không được Bình Nhưỡng đáp ứng.

Ngoại trưởng Kono khẳng định Tokyo ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Trump, đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần đoàn kết và tiếp tục các nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo 

Trong một diễn biến khác, hôm nay 1/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Việt Nam, song không đề cập đến việc hai bên không đạt thỏa thuận tuyên bố chung, mà cho rằng hai nước Mỹ và Triều Tiên sẽ duy trì đối thoại tích cực và cam kết cùng tổ chức cuộc hội đàm thượng đỉnh mới.

KCNA đăng bài có đoạn viết, Chủ tịch Kim Jong - un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm kín và mở rộng tại khách sạn Metropol hôm trước.

Hai nhà lãnh đạo “cùng có nhận thức về ý nghĩa quan trọng về việc thay thay đổi căn bản mối quan hệ thù địch và mất lòng tin kéo dài hàng thập kỷ giữa hai nước.”

Theo bài viết, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, hai bên "đánh giá cao những tiến triển đáng kể đạt được trong lộ trình lịch sử để thực hiện Tuyên bố chung Singapore."

"Trên nền tảng đó, hai bên cũng đã trao đổi ý kiến một cách thẳng thắn và xây dựng những vấn đề thực tế để mở ra một kỷ nguyên mới cải thiện quan hệ Mỹ-Triều."

Bài viết cho biết thêm hai bên đã thảo luận về những tiến triển trong việc thực hiện các phương án, lắng nghe lập trường của nhau về “những vấn đề nhất định phải giải quyết” trong thời điểm hiện tại để thực hiện mục tiêu hai nước đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất tại Singapore hôm 12/6/2018.

Đồng thời, lãnh đạo hai nước bày tỏ niềm tin rằng tiến trình mở ra bước ngoặt mới trong quan hệ Mỹ-Triều thể có gặp khó khăn và phức tạp không thể tránh khỏi, song nếu cùng nhau bắt tay, kiên nhẫn, phát huy trí tuệ để vượt qua thì quan hệ Mỹ-Triều sẽ phát triển với bước ngoặt mới.

KCNA nhấn mạnh tại hội nghị ở Hà Nội, lãnh đạo hai nước đã “nhất trí về tầm quan trọng của sự tôn trọng và xây dựng niềm tin lẫn nhau, coi đây là cơ hội quan trọng để có thể đưa quan hệ hai nước sang một bước mới.

Hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại tích cực để mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ-Triều và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

PV tổng hợp