Vài ngày qua, những hình ảnh về vụ nổ vào chiều ngày 18/6, ngoài khơi bờ biển Florida nhằm kiểm tra sức chịu đựng của lớp tàu sân bay mới nhất đã được Hải quân Mỹ công bố. Vụ nổ dưới nước tạo ra một cơn địa chấn mạnh 3,9 độ Richter.

leftcenterrightdel
Vụ nổ được kích hoạt gần tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) ngày 18/6. Ảnh: Thedrive.  

Kiểm tra độ sốc thân tàu (FSST) là một thử nghiệm quan trọng của quá trình kiểm tra tiêu chuẩn đối với một lớp tàu lớn mới có kết cấu phức tạp. Nó cho phép test khả năng chịu va chạm của thân tàu cùng tất cả các thiết bị trên tàu cũng như thủy thủ đoàn 4.600 người, khi phải chịu đựng những cú đánh hủy diệt; cũng như kiểm tra khả năng chiến đấu tiếp theo của tàu khi đối phó với một vụ tấn công lớn..

leftcenterrightdel
Thử nghiệm nhằm kiểm tra sức chịu đựng của tàu trước những cú tấn công hủy diệt. Ảnh: Thedrive.  

Mục đích nhằm tìm ra bất kì điểm yếu nào của siêu tàu sân bay và khắc phục chúng. Lần thử nghiệm tương tự gần đây nhất được thực hiện trên một siêu tàu sân bay của Mỹ vào năm 1987 với tàu USS Theodore Roosevelt (CVN-71).

leftcenterrightdel
Test sốc kiểm tra tác động đối với thân tàu cùng toàn bộ trang bị trên tàu cũng như thủy thủ đoàn. Ảnh: Thedrive.  

Desiree Frame, sĩ quan chỉ huy, một phát ngôn viên của Ford, tiết lộ, trong cuộc kiểm tra sốc, một con tàu sẽ trải qua 3 vụ nổ có lượng thuốc nổ tương đương 18 tấn TNT, trong đó các vụ nổ sau tiến gần tàu hơn vụ nổ trước. Tàu USS Gerald R. Ford  sẽ trải qua 2 vụ nổ nữa, dự kiến nữa vào cuối tháng 6 và tháng 7. Sau bài kiểm tra này, nếu tàu không có vấn đề gì lớn, nó sẽ được chính thức đưa vào hoạt động. 

leftcenterrightdel
Sẽ còn hai vụ nổ tương tự với tàu USS Gerald R. Ford ở khoảng cách gần hơn. Ảnh: Thedrive.

USS Gerald R. Ford (CVN-78) là chiếc dẫn đầu của lớp tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ, được đặt theo tên của Tổng thống thứ 38 của Mỹ, Gerald Ford, một siêu mẫu hạm, tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện nay. Tàu dài 337m, lượng choán nước đầy tải 100.000 tấn, rộng 78m, cao 76m, tốc độ trung bình 56km/h, trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, tầm hoạt động không giới hạn.

leftcenterrightdel
Sau bài kiểm tra này, Gerald R. Ford sẽ trải qua 6 tháng bảo dưỡng trước khi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên dự kiến vào năm 2022. Ảnh: Thedrive. 

Gerald R. Ford  được hạ thủy đầu tháng 9/2013 và chuyển giao cho Hải quân cuối tháng 5/2017, thay thế cho tàu sân bay USS  Enterprise  (CVN-65) ngừng hoạt động tháng 12/2012, kết thúc 51 năm tại ngũ.

leftcenterrightdel
Video vụ thử nghiệm. Nguồn: Hải quân Mỹ. 

Chi phí xây dựng tàu sân bay Ford khoảng 12,8 tỉ USD, chưa bao gồm 4,7 tỉ USD chi cho nghiên cứu và phát triển. Hiện có 4 tàu Ford đang được đồng thời xây dựng. 

Sau khi thực hiện xong các thử nghiệm sốc, USS Gerald R. Ford  sẽ bước vào giai đoạn bảo trì dự kiến kéo dài sáu tháng để khắc phục những hư hỏng do va chạm cùng với hoàn tất lắp đặt hệ thống máy tính, trước khi con tàu bắt đầu nhiệm vụ đầu tiên sớm nhất vào năm 2022.

Huy Anh/Thedrive, Defensenews