Nhiều khiếm khuyết kỹ thuật

Bloomberg dẫn đánh giá của Lầu Năm Góc cho biết, các vấn đề trên tàu sân bay trị giá 13,2 tỉ đô la USS Gerald R. Ford "vẫn y nguyên" như những năm trước .

Các khiếm khuyết bao gồm các vấn đề về tiếp nhận máy bay trên boong và các vấn đề với hệ thống hạ cánh.

“Độ tin cậy kém hoặc không xác định của các hệ thống công nghệ mới quan trọng đối với hoạt động bay, bao gồm cả hệ thống phóng điện từ trị giá 3,5 tỷ USD của tàu sân bay”, đánh giá viết.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Một chỉ trích khác là tiến độ xây dựng chậm trễ và chi phí quá cao.

Kỳ vọng để kiềm chế đối thủ

Theo một bài báo được xuất bản bởi Geopolitics, tính đến cuối năm 2020, Mỹ đã ban hành hai văn kiện quan trọng về sức mạnh hải quân: Chiến lược hải quân của Mỹ có tiêu đề “Lợi thế trên biển” và báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội về Hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc. 

Tài liệu thứ nhất nghiêng về một chiến lược đối phó khủng hoảng/xung đột, trong khi tài liệu thứ hai xác định Trung Quốc và Nga là đối thủ và là đối thủ của nhau, trong đó Trung Quốc là mối đe dọa chiến lược quan trọng và lâu dài nhất đối với việc Hoa Kỳ tiếp cận và thống trị các đại dương trên thế giới. 

leftcenterrightdel
 Mặc dù có chi phí đóng lên đến 13,2 tỷ USD, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford vẫn còn những khiếm khuyết nghiêm trọng. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Tài liệu tuyên bố: "Chúng tôi ưu tiên cạnh tranh với Trung Quốc do sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng, tính hiếu chiến ngày càng tăng và thể hiện ý định thống trị các vùng biển trong khu vực và thiết lập lại trật tự quốc tế có lợi cho họ".

Cùng với việc xác định đối thủ chủ yếu, chiến lược hải quân năm 2020 nêu rõ, Hoa Kỳ cần tàu sân bay để chống lại Trung Quốc trên biển một cách hiệu quả. 

Là tàu sân bay đắt nhất của Hải quân, USS Gerald R. Ford cần phải giải quyết các vấn đề của nó càng sớm càng tốt và phải hoạt động hết công suất.

Huy Anh/Bloomberg