Trả lời báo chí trong cuộc họp báo hôm 29/11, giờ địa phương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jalina Porter, cho biết, nước này không trục xuất các nhà ngoại giao Nga, đó cũng không phải biện pháp trừng phạt bất thường, mà họ đã "hết nhiệm kỳ công tác".

Thời gian lưu lại Mỹ ba năm của các nhà ngoại giao này đã hết và họ phải về nước, “luân chuyển” khi hết nhiệm kỳ, bà Jalina Porter nói; lưu ý, Washington áp dụng chính sách tương xứng, cũng như Moscow quy định các nhà ngoại giao Mỹ được lưu lại Nga ba năm trong nhiệm kỳ công tác đầu tiên. Mỹ cũng đã thông báo với Nga khoảng một năm trước việc Washington sẽ phải tuân theo các quy định tương tự.

leftcenterrightdel
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jalina Porter. Ảnh: Women's Action for New Directions. 

"Điều này đảm bảo tính chất tương xứng rõ ràng hơn trong các phái đoàn ngoại giao chúng tôi vì cả hai nước đều luân chuyển nhân viên với tần suất nhất định. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này với Nga.", bà Porter cho biết.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov nói, theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ, 27 nhân viên ngoại giao Nga, những người hết thời hạn lưu trú do Bộ Ngoại giao Mỹ quy định, sẽ phải rời Mỹ vào ngày 30/1/2022.

Trước phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, cho rằng, Mỹ “bóp méo sự thật” liên quan đến việc yêu cầu các nhà ngoại giao Nga rời đi và đó thực chất đó là hành động trục xuất.

leftcenterrightdel
Đại sứ quán Nga tại Washington. Ảnh: Aaron Siirila.

Theo ông Antonov, vào tháng 12/2020, chính Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương áp đặt giới hạn 3 năm cho các chuyến công tác dài hạn đối với nhân viên Đại sứ quán Nga tại Washington và các Tổng lãnh sự quán Nga ở New York và Houston. Phía Nga cũng được truyền đạt rõ ràng, nếu từ chối thực hiện yêu cầu về nước, thì những nhân viên ngoại giao Nga sẽ bị tước quyền miễn trừ và những đặc quyền ngoại giao khác.  

Liên quan đến tình huống, Đại sứ Nga nhấn mạnh, Moscow ủng hộ tiến hành đối thoại xây dựng và tôn trọng về tất cả những vướng mắc trong vấn đề thị thực.

"Chúng tôi chắc chắn rằng nếu có thiện chí, mọi vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng. Phía Nga ủng hộ việc vô hiệu hóa mọi hạn chế trong những năm gần đây trên cơ sở có đi có lại.",  ông Antonov nói, kêu gọi Washington thực hiện trở lại những cam kết quốc tế liên quan đến chế độ ngoại giao và thực tiễn bình thường trong hoạt động của các phái đoàn ngoại giao.

Văn Phong/BNG Mỹ, Sputnik