Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các bước đi “khiêu khích và không hiệu quả” và quay lại đối thoại sau khi Bình Nhưỡng cho biết họ đã tổ chức một buổi lễ vào cuối tuần để chuyển giao 250 bệ phóng tên lửa chiến thuật mới cho các đơn vị quân đội tiền tuyến.

“Chúng tôi khuyến nghị Triều Tiên ngừng thực hiện các bước đi khiêu khích, không hiệu quả và quay trở lại bàn đàm phán.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller. Ảnh: Yonhap.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, vào đêm ngày 4/8, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã tham dự buổi lễ chuyển giao 250 bệ phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật loại mới, được mô tả là vũ khí “tấn công then chốt mới” cho các đơn vị tiền tuyến ở biên giới với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nói, mối lo ngại về các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn hiện hữu do không có biện pháp ngoại giao có ý nghĩa nào để ít nhất là kiềm chế những mối đe dọa này mặc dù Washington đã nhiều lần ngỏ ý muốn có các cuộc tiếp xúc với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

leftcenterrightdel
 Đợt lũ lụt do mưa lớn hồi cuối tháng 7 gây ngập lụt trên diện rộng tại một số khu vực thuộc tỉnh Phyongan Bắc, giáp  biên giới với Trung Quốc. Ảnh: KCNA.

Trả lời câu hỏi về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân, ông Miller cho biết, ông không có bất kì đánh giá nào để bình luận về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ hi vọng vấn đề nhân đạo liên quan đến người dân Triều Tiên sẽ được giải quyết sau các báo cáo về thiệt hại nặng nề do lũ lụt sau mưa lớn gần đây gây ra tại nước này.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bày tỏ cảm kích đối với lời đề nghị hỗ trợ khắc phục thiên tai của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi vẫn không phản hồi đề xuất viện trợ nhân đạo của Seoul.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên huy động trực thăng của không quân để giải cứu hơn 5.000 cư dân của thành phố Sinuiju và huyện Uiju bị cô lập. Ảnh: KCNA.

Thành phố Sinuiju và huyện Uiju, tỉnh Phyongan Bắc, giáp  biên giới với Trung Quốc đã hứng chịu những trận mưa lớn vào cuối tháng 7, gây ngập lụt trên diện rộng. Chính phủ Triều Tiên đã huy động máy bay trực thăng của không quân giải cứu 5.000 cư dân trong bị cô lập trong nước lũ, theo KCNA.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin, số người chết hoặc mất tích trong đợt lũ lụt vừa qua ở Triều Tiên có thể vượt quá con số 1.000 trường hợp.

Khắc phục hậu quả thiên tai, do vậy, là nhu cầu khẩn cấp và đang được ưu tiên của chính phủ Triều Tiên.

Văn Phong/Yonhap