Phi vụ đầu tiên đầu của máy bay chiến đấu tàng hình do Mỹ sản xuất được thực hiện một ngày sau khi tên trùm khủng bố IS Abu Bakr al Baghdadi xuất hiện trong một đoạn video lần đầu tiên trong 5 năm nay khi hắn tuyên bố thành lập cái gọi “đế quốc Hồi giáo” trong bài phát biểu hắc ám ở Mosul lúc bấy giờ.

USAF cho biết 2 máy bay chiến đấu F-35A đã thực hiện các vụ không kích bằng Vũ khí Tấn công Trực diện Liên hoàn phá hủy hoàn toàn một đường hầm và kho vũ khí của IS nằm trên dãy núi Hamrin ở tỉnh Wadi Ashai, Iraq trong ngày 1/5.

“Chúng tôi có thể tập trung, triển khai khí tài và thông nhất nhiều nguồn thông tin, cho nên chúng giúp phi đội trở nên thân thiện với nhau và gây thiệt hại cho kẻ thù nhiều hơn,” USAF dẫn lời Trung tá Yosef Morris, Phi đội trưởng Phi đội Chiến đấu cơ 04 đồng thời cũng là một phi công kỳ cựu điều khiển F-35A tham gia nhiệm vụ.

“Nhờ được kết hợp công nghệ có thể giám sát tầm thấp cho phép chúng tôi sẵn sàng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ và hỗ trợ dự phòng thực tế ảo,” ông cho biết thêm.

Cách đây 2 tuần, một số lượng chiến đấu cơ F-35A “Tia chớp” của Không quân Mỹ đã đáp xuống Căn cắ Không quân al Dhafra ở các Tiểu vương quốc Arab Thống nhân cùng với đội nghị kỹ thuật viên bảo dưỡng trực thuộc Phi đội Chiến đấu 388 và Phi đội Chiến đấu 419 Tổng cục Hậu cần Quân đội Mỹ đồn trú ở Căn cứ Không quân Hill thuộc bang Utah.

“Chúng tôi thử nghiệm thành công trong 2 lần tập trận Cờ Đỏ bắn đạn thật, chúng tôi đã được triển khai đến châu Âu và châu Á. Phi công chúng tôi luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ,” ông Morris chia sẻ.

Cờ Đỏ là hoạt động huấn luyện tác chiến trên không của Không quân Mỹ cùng với lực lượng không quân đồng minh, đặc biệt Israel.

Trong khi đây là lần đầu tiên người Mỹ triển khai F-35A, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng dòng máy bay này để thực hiện các phi vụ ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin

Được thiết kế và phát triển tại Tập đoàn Lockheed Martin, F-35 có lượng phát thải radar cực thấp cho phép nó hoạt động như “vô hình” sâu bên trong lãnh thổ kẻ thù cũng như có khả năng lẩn tránh các hệ thống phòng không hiện đại như S-300 và S-400 đã được triển khai ở các quốc khác nhau, chẳng hạn Syria.

Với khả năng yểm trở không kích dày đặc và cảm biến hiện đại, phi công diều khiển chiến đấu cơ tàng hình có khả năng truy cập thông tin vô song ở trên không.

“F-35A có cảm biến mọi góc, nó có radar hiện đại và thu thập-hợp nhất thông tin từ không gian chiến đấu trong thời gian thực. Hiện nay, nó có khả năng thu thập và chia sẻ thông tin kèm theo hình ảnh tích hợp về vị trí mục tiêu,” ông Morris cho biết thêm.

Phạm Trúc