Hãng tin Al-Masdar News sáng 14/5 đưa tin, sau loạt chiến thắng cách đây một ngày, quân đội Syria đã vừa chiếm được thị trấn Al-Tobeh và Sheikh Idris nối tỉnh Idlib với tỉnh Hama, theo đó chặn đứng nguồn tiếp tế cho khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) từ các tỉnh miền Trung.

leftcenterrightdel
 Phân chia lãnh thổ ở Idlib của các phe phái. Đồ họa:BBC

Sáng 13/5, AMN cũng dẫn các nguồn tin địa phương thông báo quân đội Syria giành được một loạt thị trấn chiến lược ở khu vực nối tỉnh Latakia và tỉnh Idlib từ tay khủng bố. Trong số này có thị trấn Qalaat al-Madiq không xa căn cứ Hmeymim của Nga. Nguồn tin chiến trường nói rằng quân đội Syria trước đó vài giờ chiếm được thị trấn chiến lược Kafr Naboudeh để từ khu vực này phát động tấn công HTS sâu bên trong tỉnh Idlib.

Với việc giành lại Qalaat al-Madiq và các khu vực lân cận, chính quyền Syria hiện đang muốn biến khu vực này thành hành lang cho dân thường sơ tán khỏi Idlib sang các khu vực do chính quyền kiểm soát.

Tháng 9 năm ngoái, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng nhằm ngăn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của quân Chính phủ Syria vào Idlib, đồng thời yêu cầu các nhóm vũ trang buông súng.

Tuy nhiên, HTS và các nhóm vũ trang ở Idlib nhiều lần vi phạm lệnh ngừng bắn khi pháo kích vào các căn cứ của quân đội Syria lẫn của Nga, khiến tình hình hỗn loạn.

Cuối tuần trước, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) thông báo tình hình ở Idlib, Syria đang nóng lên từng ngày với các đợt giao tranh chưa có điểm dừng giữa quân đội chính phủ và các nhóm vũ trang cực đoan.

Theo ước tính của các nhà quan sát, ít nhất 200 người, gồm 40-50 binh sĩ quân đội chính phủ đã thiệt mạng trong các đợt giao tranh, trong khi gần 200.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Thái An