Một quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ hôm thứ Tư, 26/8, xác nhận, một ngày trước đó đã xảy ra một vụ “va chạm” phương tiện quân sự giữa lực lượng Nga và lực lượng Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, ở miền đông Syria, Sputnik đưa tin.

Trước đó, hôm thứ Ba, 25/8, 4 quân nhân Hoa Kỳ đã được báo cáo bị thương trong một sự cố liên quan đến lực lượng Nga. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Ullyot nói, các thương tích là do lỗi của người Nga và các thành viên quân đội Mỹ đã rút lui.

Tuyên bố từ phía Mỹ viết: “Vào khoảng 10h sáng, giờ địa phương ngày 25/8, một cuộc tuần tra an ninh thường lệ của Liên quân chống ISIS đã chạm trán với một đội tuần tra quân sự của Nga gần Dayrick, phía đông bắc Syria. Trong cuộc tương tác này, một phương tiện của Nga đã tấn công một chiếc thiết giáp chống mìn của Liên quân (M-ATV) gây thương tích cho tổ lái.".

leftcenterrightdel
Tuần tra quân sự Mỹ- Nga chạm trán ở  al-Malikiyah, Syria. Ảnh: Sputnik.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc al-Malikiyah, thị trấn nằm ở mũi phía đông bắc của Syria, gần ngã ba biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ- Iraq.  

Ullyot nói: “Để giảm tình hình leo thang, lực lượng tuần tra của Liên quân đã rời khỏi khu vực. Những hành động không an toàn và không chuyên nghiệp như thế này thể hiện sự vi phạm các giao thức xử lí xung đột mà Hoa Kỳ và Nga đã cam kết vào tháng 12/2019. Liên quân và Hoa Kỳ không tìm cách leo thang với bất kì lực lượng quân sự quốc gia nào, nhưng lực lượng Hoa Kỳ luôn giữ quyền và nghĩa vụ vốn có để tự vệ trước các hành vi thù địch".

Phía Nga “bật lại” cho rằng, các cảnh quay video và báo cáo về sự kiện cho thấy câu chuyện khác xa với những gì phía Mỹ mô tả.

leftcenterrightdel
Một đoạn video ghi lại cuộc chạm trán. Nguồn: RusVesna.RU. 

Đoạn video quay về phía Nga cho thấy một số phương tiện của Mỹ đang chặn một con đường, mà người Nga sau đó cố gắng thoát ra. Tuy nhiên, đoạn phim tiếp theo cho thấy các phương tiện của Mỹ di chuyển để chặn những phương tiện Nga khi họ cố gắng vượt qua, cho đến khi hai trong số các phương tiện của Nga "kẹp chặt" thiết giáp chống mìn của Mỹ (MRAP).

Không rõ vụ va chạm nào đã dẫn đến thương tích cho các binh sĩ Mỹ, Sputnik đặt câu hỏi.

Báo Mỹ Politico đưa tin hôm 25/8, dự thảo tuyên bố của Lầu Năm góc mà tờ này mục sở thị, cáo buộc, chính lực lượng Nga đã truy đuổi lực lượng Mỹ.

Sputnik lưu ý, Mỹ ước tính có khoảng 500 binh sĩ tại Syria, là lực lượng “không mời mà đến”, trong khi lực lượng Nga hiện diện trên lãnh thổ Syria là theo đề nghị của Chính phủ Syria để hỗ trợ nước này giải quyết cuộc nội chiến.

Huy Anh