Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và đồng nghiệp Mỹ Mark Milli đã có cuộc điện đàm về sau sự cố va chạm giữa tuần tra Nga và tuần tra Mỹ tại al-Malikiyah, đông bắc Syria vào sáng 25/8, khiến một số quân nhân Mỹ bị thương.

Giải thích sự cố trong cuộc chạm trán, phía Nga nhấn mạnh, Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã được cảnh báo trước về cuộc tuần tra của Nga.

leftcenterrightdel
Lực lượng Nga và Liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Syria thường xuyên chạm trán trong thời gian gần đây. Ảnh: Russiadaily. 

“Mặc dù vậy, vi phạm các thỏa thuận hiện có, quân nhân Mỹ đã cố gắng chặn đường tuần tra của Nga. Để đối phó với tình huống, quân cảnh thuộc Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn vụ việc và hoàn thành nhiệm vụ. Trong cuộc điện đàm, phía Mỹ đã được giải thích toàn diện về vụ việc.”, Russiadaily dẫn phát ngôn từ Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, hôm 25/8, 4 quân nhân Hoa Kỳ đã được báo cáo bị thương trong một sự cố liên quan đến lực lượng Nga. 

Theo đoạn video quay từ phía Nga, xe tuần tra của hai lực lượng bám đuổi nhau trên cánh đồng, trong khi ngay trên đầu ở độ cao thấp, 2 trực thăng Nga được cho là Mi-8 và Mi-35 quần đảo.

leftcenterrightdel
Theo phía Mỹ, sự cố va chạm đã khiến 4 quân nhân Mỹ bị thương. Ảnh cắt từ video, nguồn: RusVesna.SU.

Phản ứng sau sự cố, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Ullyot, cáo buộc binh sĩ Nga đã vi phạm các thỏa thuận song phương về ngăn chặn xung đột ở Syria; “hành động không an toàn và không chuyên nghiệp” khi tấn công thiết giáp chống mìn của Liên quân (M-ATV) gây thương tích cho tổ lái.

Phía Nga cho rằng, phương tiện tuần tra Nga chỉ cố gắng thoát ra khỏi các phương tiện Mỹ đang cản đường dẫn đến tình huống 2 trong số các phương tiện của Nga "kẹp chặt" thiết giáp chống mìn của Mỹ (MRAP).

Huy Anh