Các vệ tinh của Mỹ đang bị đối thủ tấn công từng ngày, tướng David Thompson thuộc Lực lượng Không gian Mỹ (USSF) cảnh báo trên tờ Washington Post.

Theo tướng Thompson, Nga và một số đối thủ khác thường xuyên tấn công các vệ tinh của Mỹ bằng các hình thức phi động học, bao gồm tia laser, thiết bị gây nhiễu tần số vô tuyến và các cuộc tấn công mạng.

leftcenterrightdel
Vệ tinh thuộc Chương trình Nhận thức tình huống không gian quỹ đạo địa tĩnh (GSSAP) Hoa Kỳ. Ảnh: U.S. Air Force.

Năm 2019, một vệ tinh của Nga đã tiếp cận vệ tinh an ninh quốc gia của Mỹ ở khoảng cách đủ gần để có thể gây lo ngại một vụ va chạm, trước khi tiến hành thử nghiệm vũ khí. Tướng Thompson cho rằng, đó là một thông điệp Nga gửi tới Mỹ.

Tướng không gian Mỹ bày tỏ, cả Moscow và Bắc Kinh đều đang nghiên cứu các vệ tinh có khả năng tấn công các vệ tinh khác và điều này có thể khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

Mặc dù tin rằng, Mỹ vẫn là cường quốc số một về năng lực không gian, tuy nhiên tướng Thompson cảnh báo, một số đối thủ đang bắt kịp công nghệ nhanh chóng, thậm chí có khả năng vượt mặt Mỹ về lĩnh vực này chỉ trong vài năm tới và Washington nên lo ngại về điều này nếu không ‘thích ứng’.

Văn Phong/Sputnik