“Trung Quốc và Nga đang chế tạo các vũ khí để chống lại việc Mỹ phụ thuộc nhiều vào các hệ thống trong vũ trụ rồi thách thức vị thế của Mỹ trên không gian”, Cơ quan Tình báo Quân đội (DIA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong báo cáo ngày 11-2, RT đưa tin.

leftcenterrightdel
Mỹ thừa nhận sắp bị vũ khí không gian Nga-Trung vượt mặt .

Báo cáo trên của DIA được đặt tiêu đề "Những thách thức đối với an ninh trong không gian", trong đó phân tích năng lực không gian của Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Bản báo cáo cho hay Mỹ hiện vận hành nhiều vệ tinh để vận hành các công nghệ dẫn đường, nhắm mục tiêu cho vũ khí và thu thập tin tình báo. Các vệ tinh cũng mang theo các cảm biến có nhiệm vụ phát hiện tên lửa do các nước đối địch phóng lên.

Tuy nhiên, với việc Nga và Trung Quốc nhanh chóng tăng cường tiềm lực quân sự, các vệ tinh của Mỹ luôn có thể bị bắn hạ ngay khi có xung đột.

Báo cáo nhấn mạnh, cả Nga và Trung Quốc đều có khả năng phát triển những “loại vũ khí bằng laser để phá hủy, làm suy yếu hoặc gây tổn thương các vệ tinh trong không gian do Mỹ vận hành và các cảm biến của chúng”.

“Trung Quốc có thể chế tạo loại vũ khí laser trên mặt đất chống lại những cảm biến trên không gian ở quỹ đạo thấp vào năm 2020. Sau đó, nước này sẽ tạo ra hệ thống vũ khí có năng lượng cao hơn, đe dọa những vệ tinh phi quang học”, báo cáo tiết lộ.

Báo cáo cho biết thêm, Nga dường như là nước đầu tiên sở hữu năng lực đánh chặn trên không gian, khi đã giao vũ khí laser cho Lực lượng Không gian Vũ trụ của nước này trước tháng 7-2018. Các hệ thống này nhiều khả năng sẽ được sử dụng cho sứ mệnh chống vệ tinh đối địch.

“Nga cũng phát triển vũ khí laser trên không chống vệ tinh để ngăn chặn các cảm biến phòng thủ tên lửa trong không gian”, báo cáo viết.

Mỹ cũng thừa nhận Nga và Trung Quốc sẽ sớm triển khai các hệ thống tên lửa di động trên mặt đất có thể phá hủy các mục tiêu ở quỹ đạo thấp của Trái đất, cùng với tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh đang nghiên cứu các vệ tinh đủ sức tấn công các vệ tinh đối địch của Mỹ trên không gian.

Thái An